Breaking News

Bầu cử tổng thống Mỹ và cơn lên đồng tập thể của người Việt

Bầu cử tổng thống Mỹ và cơn lên đồng tập thể của người Việt

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã trôi qua hơn một tuần, kết quả đã rõ rệt. Hiện tại việc đếm phiếu của vài tiểu bang chưa chấm dứt, nhưng việc ông Joe Biden trở thành tổng thống thứ 46 là một điều không một sức mạnh, thế lực nào có thể thay đổi. Cho dù ông Donald Trump, đảng Cộng Hòa với sự a dua của bộ trưởng tư pháp Bill Barr, một số dân biểu, thượng nghị sĩ…quậy phá, từ chối thất bại của mình cách nào đi nữa thì ngày 20.01.2021, Trump cũng phải ra đi khỏi tòa Bạch Ốc. Trump ra đi như thế nào, êm thắm hay hỗn loạn, còn tùy thuộc vào những hành động khó lường của ông.
Tuy nhiên, diễn tiến tình hình tuần lễ vừa qua cho thấy thất bại của ông Donald Trump đã tạo nên một cuộc lên đồng tập thể, ngoài đời cũng như trên mạng xã hội, chẳng những trong cộng đồng người Việt ở Mỹ, mà còn ở Việt Nam, một đất nước cách xa Mỹ hơn chục ngàn cây số. Cuộc lên đồng tập thể này được dẫn dắt bởi những đồng cô, bóng cậu, những trí thức, lãnh đạo tôn giáo, cựu tù nhân chính trị trong nước như Trần Đình Thu, Luân Lê, Nguyễn Đình Ngọc, Lê Thị Công Nhân, Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Vũ Bình, Huỳnh Sỹ Bình, Lê Công Định…hoặc ở Mỹ như Trần Nhật Phong, Bé Tí, Ngụy Vũ…Đây là những người có tài khoản trên facebook, youtube, twitter…với hàng chục ngàn người hâm mộ theo giõi.
Mỗi khi ở Mỹ có một “tin nóng” được sáng tạo bởi những trung tâm sản xuất thuyết âm mưu QAnon, Đại Kỷ Nguyên, Nguyễn Thùy Trang..hoặc từ ban vận động tranh cử của ông Trump, tòa Bạch Ốc, nội các của ông Trump… đưa ra là những đồng cô, bóng cậu này chụp ngay lấy, phát tán nhanh chóng hoặc xào nấu, thêm gia vị, bột ngọt…tung lên feacebook, youtube, twitter…Thế là cả vài ngàn người nhẩy vào cười cợt, la hét, khóc lóc, rên rỉ, bàn tán, chửi rủa, nhục mạ… ông Joe Biden, đảng Dân Chủ gian lận bầu cử.
Từ những nguồn tin đại loại như phần mềm đếm phiếu sai lạc – phiếu bầu cho ông Trump trở thành cho Biden – nhân viên sử dụng computer typo sai, cho thêm số 0 vào, nâng khống tổng số phiếu của ông Biden, bang Pennsylvania có hơn 20.000 người chết đi bầu, video quay cảnh nhân viên bưu điện tiêu hủy hàng ngàn phiếu bầu cho ông Trump (dù chưa được mở ra đọc)…đám đồng cô, bóng cậu kích động đám đông nhẩy múa theo bộ dạng, tiếng hát của mình.
Lãnh đạo các nước trên thế giới, những người chúc mừng ông Joe Biden về kết quả bầu cử bị đám đồng cô, bóng cậu chỉ trích là hồ đồ, cầm đèn chạy trước ô tô, thế là đám đông hò hét, la ó theo, không thua gì thời kỳ Cải Cách Ruộng Đất ở miền Bắc Việt Nam giữa thập niên 50 thế kỷ trước. Họ nhục mạ luôn cả Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần của dân tộc Tây Tạng đang phải lưu vong vì sự truy nã của chế độ cộng sản Tầu khi ngài lên tiếng chúc mừng ông Joe Biden.
Một số trí thức hải ngoại, có học, có bằng cấp, khả năng Anh ngữ cũng dây máu ăn phần, mặc quần áo lòe loẹt, sặc sỡ, đội mũ cánh chuồn…nhẩy múa theo tiếng trống, tiềng đờn, tiếng mỏ lóc cóc…thật kinh hoàng, man rợ. Chưa bao giờ trong lịch sử dân tộc Việt Nam lại có một hoạt cảnh vừa khôi hài vừa bi thảm như vậy.
Khôi hài vì kết quả bầu cử ở một đất nước xa mịt mờ, chẳng dính dáng, ảnh hưởng gì đến miếng cơm, manh áo của dân tộc VN. Biden trở thành tổng thống Mỹ không làm cho giá gạo, điện, nước, thực phẩm.. tăng lên, tình trạng xã hội mất an ninh hơn. Bi thảm là vì không còn bao nhiêu người dân quan tâm hay dám lên tiếng nói đến cuộc bầu cử của đảng cộng sản VN sắp diễn ra vào tháng giêng năm tới. Cuộc bầu cử bằng cách này hay cách khác sẽ ảnh hưởng trực tiếp vào đời sống của họ ngay sau khi có kết quả.
Sự lên đồng tập thể của người Việt hơn thế nữa, cho thấy tâm thức hèn hạ, nô lệ của một dân tộc, đem niềm tin, hi vọng tự do, dân chủ gửi gấm vào một lãnh đạo hoàn toàn không có phẩm chất, một con người lưu manh, gian xảo, nói dối, nói láo liên tục, cũng như cực kỳ hèn hạ, tiểu nhân, kỳ thị chủng tộc, giới tính…Đó chính là bi hài kịch của người Việt Nam.
Tiến Cường Nguyễn
Nguồn: Forwarded Message —–
From: PhuongLan Le <[email protected]>
Sent: Wednesday, November 11, 2020, 06:48:43 AM PST
Subject: Bầu cử tổng thống Mỹ và cơn lên đồng tập thể của người Việt
Kính chuyển,
pl

Leave a Reply