Diễn Đàn Bạn Đọc

Ăn Cháo Đá Bát

Di ảnh của cố tổng thống Franklin_Delano._Roosevelt
Thưa quý vị, câu thành ngữ: “ăn cháo đái bát” hay “ăn cháo đá bát”, thiết nghĩ không một ai trong cộng đồng Việt chúng ta mà không hiểu ý nghĩa của nó, câu nói tuy không văn hoa, nhưng hàm ý mang đậm nét đặc tính đạo đức tối thiểu mà phàm nếu là một người lương thiện nào cũng đều không muốn bị kẻ khác đánh giá chính mình kẻ “ăn cháo đá bát”, bởi vì đa phần, trong tâm thức của người có đạo đức thì lúc nào cũng tha thiết với câu: “uống nước nhớ nguồn” hay “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
Nói chung, câu thành ngữ trên ngụ ý muốn nhắc nhở chúng ta đừng bao giờ vong ơn bội nghĩa với ân nhân của mình một cách vô ý thức.
Nhìn trong 4 năm qua, từ nhiệm kỳ tổng thống của ông 45, xã hội nước Mỹ đã bị xáo lộn mọi trật tự rất trầm trọng chưa từng thấy bao giờ.
Hiện nay, cộng đồng Việt nói riêng và những cộng đồng của nhiều sắc dân khác trên nước Mỹ nói chung và guồng máy chính phủ từ lưởng đảng cho đến các chính trị gia, tất cả đều bị phân cực, chia rẽ trầm trọng, họ không còn đoàn kết cùng nhau như trước giờ để cùng chung vai sát cánh xây dựng cho một đất nước Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ hùng mạnh.
Đã bốn năm trôi qua, thảm trạng thật bi đác này y như “gà nhà bôi mặt đá nhau”, người “thọ ơn” thì trở mặt với người “thi ân”… tình yêu thương giữa cha con, chồng vợ, anh em, bạn bè, thân quyến, họ hàng, tất cả đều bị rạng nức, những hình ảnh cho ta thấy hằng ngày bằng những lời qua, tiếng lại, chưởi bới, mạ lỵ nhau rất thô tục, rất tàn nhẫn, ác độc, có nhiều trường hợp xô xát nhau đến đổ máu, khiến cho cả thế giới khi hay biết tin trên đều thở vắn than dài, thương tiếc cho một nước Mỹ vĩ đại. Tất cả những tệ trạng này đều nằm trong “Thuyết Âm Mưu”, conspiracy theory.
Có người hỏi tại sao gọi là “Thuyết Âm Mưu” ?, xin thưa, nếu giải thích một cách khái quát, đơn giản cho dễ hiểu thì nó có nghĩa như là: vu khống, xuyên tạc, những điều có nói không, không nói có, dựng chuyện bá dơ, bá láp để chia rẽ, ly gián đối phương, tạo sự hiểu lầm nhau hầu khích động một nhóm người, thường những nhóm đó là nhóm da trắng thượng tôn: : Proud Boys, QAnon , Oath keeper, v.v…. gây nên cảnh bạo loạn như tấn công, khống chế đối phương đẫn đến cảnh chém giết, xô xát, đổ máu, chết chóc.
Vậy Thuyết Âm Mưu này từ đâu mà đến? nếu quý vị nào muốn tìm hiểu thì xin nhấn link Thuyết Âm Mưu  này đọc sẽ rõ.
Tiếp theo thì phải truy nguyên lịch sử Hoa Kỳ, Được biết, vị tổng thống Hoa Kỳ tại nhiệm nhiều năm nhất, có tên là: Franklin_Delano._Roosevelt (sanh ngày 30 tháng 1 năm 1882 đến 12 tháng 4 năm 1945), ông thường được dân chúng gọi tắt là FDR, Ông Roosevel là tổng thống Hoa Kỳ thứ 32, kể từ năm ông nhậm chức là 1933 đến năm ông qua đời là 1945, (nhiệm kỳ tổng thống của ông gần 16 năm) và Ông là thành viên của Đảng Dân chủ
Diễn tiến tiếp theo trong nhiệm kỳ của TT Roosevelt, đó là vào ngày 14/08/1935, Tổng Thống Roosevelt ký ban hành Đạo luật: Phúc lợi và An Sinh Xã Hội (Social Security Act) dành cho người già, những người có con nhỏ, những người bệnh tật và thất nghiệp, gọi tắt là: SSI và người cao tuổi về hưu, retired gọi tắt là: SSA, và Đạo Luật này đã được quốc hội lưởng viện thông qua cũng như cả 2 đảng Dân Chủ lẫn Cộng Hòa ký thuận và đạo luật này vẫn tồn tại mãi cho đến ngày hôm nay.
Vậy mà trớ trêu thay! có một số những người già trong cộng đồng Việt, họ được lảnh tiền hưu “Hưu Non, Hưu Già SSA” chẳng hạn, thì số người này đã quên “ân nhân” của họ là ai rồi, “có phải nhân vật đó chính là Tổng thống Roosevelt của đảng DC hay không” ? ấy thế mà mỗi khi họ gặp nhau là chu mỏ, lớn họng, chưởi mắng thậm tệ đảng DC, vậy thử hỏi những người này, có phải là phường “ĂN CHÁO ĐÁ BÁT” “UỐNG NƯỚC QUÊN NGUỒN” hay không?
Một trường hợp khác, như tôi có quen biết với một bác, hiện nay thì bác đã nghỉ hưu và bác đang lỉnh tiền Retired. Có một hôm, khi tôi nói chuyện với bác, nghe bác thao thao bất tuyệt nguyền rũa, miệt thị những người già hiện đang hưởng những phúc lợi trợ cấp xã hội, nào là bọn người này là bọn: HẠ CẤP, LƯỜI BIẾNG, KHÔNG CHỊU ĐI LÀM (chỉ sống nhờ vào tiền welfare) bọn này là bọn của đảng DC thổ tả.v.v…
Nghe xong, tôi cười thầm trong bụng, là vì bác này bác vừa chửi rũa thậm tệ chính cha, mẹ ruột và cha, mẹ, vợ của bác, vì các cụ này cũng đang hưởng những phúc lợi welfare như bao người già khác.
Thêm một trường hợp khác, những người hiện đang hưởng tiền già, tiền tàn tật, lại được chương trình housing (tiền thuê nhà được chính phủ bao trả 80 % trong số tiền thuê), vậy mà những người này không biết họ nghe theo lời ai, hể mở miệng ra là chửi bới đảng DC với cùng luận điệu y trang là: đảng DC là đảng thổ tả.
(P/S): tác giả BT.Quốc Thanh tôi là “Độc Lập” không có đảng phái nào hết.
BT. Quốc Thanh
Nguồn internet

Leave a Reply