Điểm Báo Việt Ngữ

Xác Nhận Của …

Thưa quý vị, Tôn chỉ của chúng tôi là chuyển tải một số bài vở và tin tức trung thực, khách quan đến với Cộng Đồng người Việt tại hải ngoại cũng như quốc nội. đồng thời mọi hoạt động của chúng tôi với tính cách phi lợi nhuận, phi đảng phái, do đó không một thế lực nào hay bất kỳ một tổ chức chính trị, đảng phái nào có thể chi phối lập trường chính thống của chúng tôi để rồi lèo lái chúng tôi theo “quỹ đạo” riêng của họ. Trân trọng.

 

Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận cho khám nhà ông Trump

Leo Sands và Max Matza
BBC News
12 tháng 8 2022
Trump holds a first in the air     

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Bộ Tư pháp Mỹ đang yêu cầu một tòa án ở Florida công khai lệnh cho phép các nhân viên FBI khám nhà của cựu Tổng thống Donald Trump.
Nếu được chấp thuận, công chúng sẽ được tiếp cận với các tài liệu này.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland hôm 11/8 cho biết đích thân ông thông qua lệnh khám xét tư dinh Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump
Bộ Tư pháp Mỹ cho đến nay vẫn chưa tiết lộ lý do khám nhà ông Trump – nhưng lệnh khám xét nếu được công khai, thì có thể cho thấy các lý do này.
Công tố Dave Aronberg: ‘FBI giữ kín vụ khám nhà ông Trump’
Phe Cộng hòa lên án vụ khám nhà Trump và cơ hội 2024 của ông
Vụ khám xét của FBI hôm 8/8 được cho là có liên quan đến cuộc điều tra về việc cựu Tổng thống có mang các hồ sơ mật và tài liệu nhạy cảm ra khỏi Nhà Trắng hay không.
Tờ Washington Post trích dẫn các nguồn giấu tên cho biết các tài liệu liên quan đến vũ khí hạt nhân nằm trong những mục mà các nhân viên FBI đang tìm kiếm tại tư dinh của ông Trump ở Mar-a-Lago.
Các nguồn tin không tiết lộ với tờ báo này liệu thông tin liên quan đến vũ khí của Mỹ hay của một số quốc gia khác.
Ông Trump đã tranh luận trên mạng xã hội Truth Social của mình rằng không cần phải thực hiện vụ đột kích (raid) vì các luật sư của ông đã “hợp tác hoàn toàn” và “chính phủ có thể có bất cứ thứ gì họ muốn, nếu chúng tôi có”.
Cựu Tổng thống Mỹ cũng cáo buộc rằng các đặc vụ liên bang đã lục tung tủ quần áo và các vật dụng cá nhân của cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump.
Cho đến nay, Bộ tư pháp vẫn theo thông lệ bình thường là giữ im lặng trong quá trình điều tra – và các tài liệu như lệnh khám xét theo truyền thống vẫn được niêm phong trong quá trình điều tra đang chờ xử lý.
Nhưng ông Garland cho biết ông đang yêu cầu tòa án cung cấp công khai các tài liệu liên quan đến lệnh khám xét vì lợi ích chung.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho biết quyết định của mình cũng bị ảnh hưởng bởi việc ông Trump đã công khai thông báo cuộc khám xét đã diễn ra.
“Mối quan tâm rõ ràng và mạnh mẽ của công chúng trong việc hiểu những gì đã diễn ra trong những trường hợp như thế này có ý nghĩa to lớn với việc công khai lệnh khám nhà,” các luật sư của Bộ Tư pháp cho biết trong một kiến nghị gửi lên tòa án liên bang hôm 11/8.
Chụp lại video,Một số phản ứng khi Trump bị khám nhà
Vụ khám xét hôm 8/8 là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ một cựu tổng thống bị khám nhà như một phần của cuộc điều tra đội phạm. Ông Trump và các đảng viên Cộng hòa khác đã lên án động thái này là có động cơ chính trị.
Nhưng phát biểu trong cuộc họp báo hôm 11/8, ông Garland đã bảo vệ các nhân viên FBI và các quan chức bộ tư pháp.
“Tôi sẽ không im lặng đứng nhìn khi sự liêm chính của họ bị tấn công một cách bất công,” Bộ trưởng tư pháp nói với các phóng viên.
Ông Garland cũng cho biết quyết định thực hiện lệnh khám xét đã được cân nhắc kỹ, nói rằng: “Nếu có thể, thông lệ tiêu chuẩn là tìm kiếm các biện pháp ít xâm nhập hơn.”
Lindsey Halligan, một luật sư của ông Donald Trump, cho biết đội pháp lý của ông này đang cân nhắc xem có nên công bố lệnh khám nhà trước khi thẩm phán đưa ra phán quyết hay không.
Họ cũng đang xem xét về việc tiết lộ hình ảnh và video của vụ khám xét.
Các nhân viên FBI đã yêu cầu tắt camera CCTV tại dinh thự ở Mar-a-Lago, nhưng phía ông Trump đã từ chối tuân thủ, theo CBS News, đối tác của BBC tại Mỹ.
Nguồn: BBC

Leave a Reply