Diễn Đàn Bạn Đọc

Chuyện Về Ô. 45

Thưa quý vị, Tôn chỉ của chúng tôi là chuyển tải một số bài vở, tin tức, trung thực, khách quan đến với Cộng Đồng người Việt tại hải ngoại cũng như quốc nội và tuyệt đối không chủ trương tự ý loan tải những bản tin thất thiệt, như các thuyết “âm mưu” chẳng hạn, đồng thời mọi hoạt động của chúng tôi với tính cách phi lợi nhuận, phi đảng phái, do đó không một thế lực nào hay bất kỳ một tổ chức chính trị, đảng phái nào có thể chi phối lập trường chính thống của chúng tôi để rồi lèo lái chúng tôi theo “quỹ đạo” riêng của họ. Trân trọng.

“Do ngày càng có thêm nhiều thành viên trong vòng nội bộ của Trump bị truy tố, và bị tìm thấy tội, Trump nhận thức được rằng ngày tàn của Trump đang đến.”

Chuyện dài Donald Trump
Phạm văn Bân 

Trái với nhận thức thông thường của đại chúng, cho rằng một khi có tội, vi phạm luật pháp, ra tòa là sẽ bị kết án. Không, có thể có nhiều trường hợp phạm pháp nhưng vẫn trắng án, đặc biết nhất là tại Mỹ bởi vì phải có solid proof và phải dành cho bị cáo benefit of the doubt. Thật vậy, ngay cả bắt tại trận nó đang xả súng cướp ngân hàng vẫn gọi là kẻ tình nghi/suspect – không gọi là thủ phạm cho đến khi Tòa tuyên án. Càng rắc rối hơn là thỏa thuận giải quyết ngoài Tòa/out of court settlement, trong đó, một cách tổng quát, bên bị thưa không nhận có lỗi mà chỉ chi trả tiền cho bên thưa. Tệ hai hơn nữa là không bị điều tra.
Gieo gió, gặt bão
Với hơn 5,000 vụ kiện cáo suốt đời thì không có gì để nghi ngờ về chuyện Donald Trump là bậc thầy trong việc lợi dụng khe hở của luật pháp. Mặc dù các tội của Donald Trump chất cao hơn núi nhưng cho đến nay, Trump vẫn “thoát” nghĩa là chưa gỡ lịch ngày nào trừ một số vụ Trump chịu giải quyết ngoài Tòa/out of court settlement.
Được hưởng quyền đặc miễn truy tố trong bốn năm làm tổng thống, Trump tưởng mình sẽ tránh thoát được mọi vi phạm pháp luật, tuy nhiên, sự thật hiện đang phô bày rõ ràng với 6 vụ kiện, 3 vụ điều tra đại hình và 1 vụ điều tra dân sự, chưa kể đến cáo trạng truy tố của Manhattan District Attorney. Những chuyện này không có gì ngạc nhiên cả. Báo New York Times đã tiên liệu rõ ràng trong loạt bài điều tra các gian lận trốn xâu lậu thuế của Trump vào tháng 9-2020
Vụ khám xét Mar-a Lago vào ngày Aug. 8, 2022 đánh dấu rõ nét giông bão đã ập đến cho Trump.
Trump cũng như một số thượng nghị sĩ, dân biểu của Đảng Cộng Hòa tha hồ diễn giải, tung hỏa mù nhưng hệ thống tư pháp Mỹ không vận hành theo cảm xúc hay bất cứ chuyện gì khác mà chỉ căn cứ vào bằng chứng phạm pháp không thể chối cãi được.
Nếu bảo rằng các vụ truy tố là do động cơ chánh trị thì không đứng vững. Một số thượng nghị sĩ, dân biểu Cộng Hòa luôn luôn chống trả chánh quyền một cách kịch liệt như Mitch McConnel, Ted Cruz, Chuck Grassley, Rick Scott, Rand Paul, Elise Stefanik, Marjorie Taylor Greene, v.v. vội vã chỉ trích nặng nề cuộc khám xét Mar-a Lago trong khi chưa biết nội dung của lệnh khám xét/search warant, và chỉ ba ngày sau đó, khi Tổng Trưởng Tư Pháp Merrick Garland tuyên bố công khai lý do khám xét, và còn xin Tòa công bố lệnh khám xét cùng giấy biên nhận tang chứng thì tất cả thượng nghị sĩ, dân biểu Cộng Hòa nào đã hung hăng chỉ trích nay trở thành hố to, trong đó tuyên bố đần độn nhất và cũng đe dọa nhất là của dân biểu cầm đầu khối thiểu số Cộng Hòa ở Hạ Viện Kevin McCarthy ngay sau ngày khám xét:

“Tôi thấy đủ rồi. Bộ Tư Pháp đã đi đến tình trạng vũ-khí-hóa-chánh-trị không thể dung thứ được. Khi Đảng Cộng Hòa lấy lại Hạ viện, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm soát bộ tư pháp ngay lập tức, theo đúng sự thật và không để sót bất cứ chuyện nào. Và khuyến cáo Tổng Trưởng Tư Pháp Merrick Garland rằng “Hãy giữ gìn tài liệu và hãy chứng tỏ ông vô tội.”
Thật không thể tưởng tượng nổi và thật đáng lo ngại khi thấy những kẻ ngu ngốc nêu trên vẫn còn đang chi phối chánh trị Mỹ. Tuy nhiên, cũng không đến nỗi tuyệt vọng. Ngày Aug. 17, 2022, khi diễn thuyết tại Manchester, New Hampshire, cựu Phó Tổng Thống Mike Pence khẩn cầu các thành viên Đảng Cộng Hòa ngừng đả kích FBI về việc khám xét nhà ở Florida của Donald Trump và phản đối các kêu gọi của một số đồng minh của cựu tổng thống để ngưng tài trợ/defund FBI. Pence cũng ngỏ lời sẽ “cân nhắc thích đáng/due consideration” để ra điều trần trước Ủy Ban Hạ Viện nếu được yêu cầu. Mỉa mai thay khi Pence nhắc cho khán giả rằng “Đảng Cộng Hòa là đảng của luật pháp và trật tự/The Republican Party is the party of law and order.” Sau bốn năm cầm quyền tổng thống của Trump, bạn nghĩ như Pence nói? No?
Mặt khác, nếu nghĩ ngược lại, nếu Bộ Tư Pháp hành xử đúng như bị chỉ trích thì hầu chắc FBI đã bắt hết Mitch McConnel, Ted Cruz, Chuck Grassley, Rick Scott, Rand Paul, Elise Stefanik, Marjorie Taylor Greene, v.v. từ lâu lắm rồi. Không, Bộ Tư Pháp Mỹ không ngang tàng như vậy; họ mở cuộc điều tra, và nếu có đủ chứng cớ pháp lý/legally sufficient cho tội phạm thì lập cáo trạng/indictment và tiến hành thủ tục truy tố như bắt giam, xét xử, và có thể bắt tù giam.

Không thể chống lại bàn tay pháp lý của Uncle Sam, từ những tay trùm khủng bố, trùm ma túy cho đến bất cứ kẻ ngông cuồng, điên loạn đến đâu, kể cả cựu tổng thống Trump hoặc tập hợp cả ngàn người nổi loạn như vụ Jan. 06, 2021: cứ phạm pháp thì hầu chắc bị điều tra, tống giam và truy tố.
Ngang tàng như cựu trợ lý cho Trump Peter Navarro chửi các nhân viên FBI khi họ tống đạt trát hầu tòa “get the f*** out of here” thì họ không chửi lại mà cứ theo thủ tục và sắp xếp để bắt Peter Navarro ngay tại cửa lên máy bay – tức là “không để công chúng nhìn thấy, ồn ào không cần thiết,” và dùng xiềng xích chân Peter Navarro, 73 tuổi
Hoặc như Steve Bannon tha hồ lập Breibart News Daily, War Room để xuyên tạc tin tức, phục vụ cho Trump – không sao cả nhưng khi phạm pháp là khõng xong. Tháng 8-2020 bồi thẩm đoàn ra cáo trạng cho Bannon buộc tội rửa tiền và chuyển ngân bất hợp pháp. Sau đó, Bannon bị bắt trên chiếc du thuyền ngoài khơi Connecticut của tỷ phú 郭文貴[Guō Wénguì] Quách Văn-quý vốn đang bị Trung Cộng truy nã về các tội hối lộ, bắt cóc, rửa tiền, gian lận và hiếp dâm. Nhưng không sao. Ngày Jan. 20, 2021 Trump ký lệnh ân xá/pardon cho Bannon trước khi hết chức tổng thống. Tuy nhiên, khi khinh thường trát đòi của Ủy Ban Quốc Hội Jan. 06 vào tháng 09, 2021 thì Bannon bị kết án với hai tội: không cung cấp tài liệu và không ra điều trần, và sẽ xét xử vào ngày October 21, 2022.

Hoặc trắng trợn nhất là Alex Jones với website InfoWars để xuyên tạc một cách điên khùng nhất, tiêu biểu là vụ bắn giết hàng khối tại Sandy Hook Elementary School, vụ nổ bom Oklahoma năm 1995, vụ September 11, và vụ đáp lên mặt trăng 1969. Tất nhiên, Alex Jones ủng hộ tuyệt đối Trump để tái ứng cử, để nói rằng cuộc bầu cử 2020 là gian lận và cổ võ cho cuộc nổi loạn Jan. 06. Ngoài các trừng phạt cụ thể, vào ngày Aug. 4, 2022, Alex Jones bị kết án bồi thường $4.1 triệu cho cha mẹ của em bé Jesse Lewis bị chết trong vụ tàn sát ở trường tiểu học Sandy Hook, và ngày kế tiếp phải trả $45.2 triệu bồi thường thiệt hại mang tính chất trừng phạt/punitive damages.
Đó là ba thí dụ cho thấy luật pháp Mỹ vận hành căn cứ trên bằng chứng không thể chối cãi, không hề dính dáng gì đến chánh trị của Cộng Hòa hay Dân Chủ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bọn đầu trộm đuôi cướp luôn luôn núp dưới bóng hai đảng, nhất là đảng Cộng Hòa Trump để hành sự, mà chúa đảng tiêu biểu nhất là Trump, khiến cho đại chúng có thể bị hoang mang. Thế nhưng vì lý tưởng tự do, dân chủ nên Mỹ buộc phải đương đầu với những bất hạnh và lạm dụng như đã, đang và sẽ xảy ra.
Ở trong chăn mới biết chăn có rận
Tội lỗi chồng chất của Trump đã có Michael Cohen, một luật sư riêng của Trump trong gần 10 năm, chuyên đảm trách dàn xếp trong bóng tối các vụ bê bối của Trump, và nổi tiếng là một trong những con chó tấn công hung hãn và trung thành nhất của Donald Trump/his most loyal and aggressive attack dogs. Mối ‘tình duyên’ này thay đổi vào năm 2018, khi FBI khám xét nhà và văn phòng của Cohen để điều tra vụ chi trả-tiền-chuộc/hush-money payment thay cho Trump để bịt miệng diễn viên phim tình dục Stormy Daniels. Cuối cùng, Cohen chịu nhận tội trốn thuế, vi phạm tài chính tranh cử, và gian lận ngân hàng. Cohen cũng nhận tội dối trá với Quốc Hội trong vụ điều tra của special counsel Robert Mueller về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.
Mối tương quan giữa Trump và Cohen tất nhiên không bền vững. Khi “cảnh sát” bắt gặp thì chúng sẵn sàng tố cáo lẫn nhau. Và khi nghe thấy những lật lọng này thì có thể hiểu bộ mặt thật của Donald Trump nhiều hơn. Ở trong chăn mới biết chăn có rận.
Sau vụ FBI đột kích Mar-a-Lago, Michael Cohen nhận định rằng hầu chắc Trump đang cảm thấy “bị mắc kẹt/trapped” và “cô đơn.” Cohen cũng nói rằng Trump lo ngại nhất rằng người nào chỉ điểm cho FBI trước khi đột kích có thể đã chỉ điểm nhiều tin tức hơn nữa.
Ttrong cuộc phỏng vấn ngày Aug. 08, Cohen nói với CNN: “Có một điều chắc chắn, Donald không quá lo ngại về việc FBI đã ập đến Mar-a-Lago. Điều Trump quan tâm là Trump biết những tin tức nào chứa trong các hộp đã bị FBI lấy đi. Đó là những gì Trump quan tâm, cùng với việc ai là người cung cấp tin tức bởi vì ngay bây giờ Trump cảm thấy bị mắc kẹt. Trump cảm thấy hoàn toàn đơn độc và xứng đáng như vậy, Trump chắc cảm thấy như vậy bởi vì bất kể người nào đã cung cấp tin tức cho Feds thì chắc chắn người đó sẽ sẵn sàng cung cấp thêm.”
Cohen tiếp tục, “Người đó sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi cuối cùng, và một điều khi Feds đột kích, thường thì những gì xảy ra sau đó là một bản cáo trạng và tống giam và không ai biết điều đó nhiều bằng tôi.” Chính Cohen vốn là luật sư và đã từng trải qua.
Cohen nói với báo Business Insider: “Do ngày càng có thêm nhiều thành viên trong vòng nội bộ của Trump bị truy tố, và bị tìm thấy tội, Trump nhận thức được rằng ngày tàn của Trump đang đến.”

Cohen, cũng như Mary Trump, đều suy đoán kẻ chỉ điểm cho FBI là con rể của Trump, Jared Kushner. Tuy nhiên, nội bộ tay chân sẵn-sàng-phản-bội của Trump có khá nhiều “chuột/rats/moles, chẳng hạn như John Eastman, Mark Meadows nên rất khó kết luận ai là kẻ chỉ điểm.
Cohen nói hầu chắc Trump đang tìm kiếm “con dê tế thần/scapegoat” đối với các tiềm năng bị cáo buộc đại hình trong vụ điều tra Mar-a-Lago, và hầu chắc Trump sẽ “thí chốt,” đổ mọi tội lỗi cho Rudy Giuliani như thói quen của Trump từ bấy lâu nay. Và đồng thời, cũng sẽ đổ mọi tội lỗi cho Rudy Giuliani trong vụ Georgia.
Cohen được hỏi liệu Cohen có nghĩ rằng Trump đang bị chệch hướng và cung cấp tràn ngập tin tức để gây nhầm lẫn cho công chúng hay không. Gọi Trump là “Thuyền trưởng hỗn loạn,” Cohen nói thủ thuật thông thường của cựu tổng thống là “tung ra thật nhiều tin tức vào công chúng Mỹ mà ông ấy có thể tung để gây nhầm lẫn cho họ. Trump thực sự tin rằng công chúng Mỹ giống như có một khoảng thời gian hai ngày – có thể, nếu sáng suốt, thì khoảng ba ngày để nhớ những gì đang xảy ra.” Cohen nói, tuy nhiên, Trump hầu chắc cũng cảm thấy sợ hãi một chút. “Trump sợ hãi về những tài liệu mà FBI đang nắm giữ và có quyền kiểm soát bởi vì đây là bằng chứng tài liệu. Đây là bằng chứng mà FBI có thể dùng để chống lại Trump.”
Tiết lộ Trump tin rằng công chúng Mỹ chỉ nhớ sự việc trong khoảng thời gian hai hoặc ba ngày mà thôi có thể Cohen đã nói đúng sự thật; đó là Trump, tất nhiên đó không phải là sự thật. Tuy nhiên, tin tưởng này của Trump giải thích được tại sao Trump nói năng càn bướng, tráo trở, bất chấp hậu quả. Bạn có nghĩ rằng công chúng Mỹ mau quên như Trump nghĩ? No?
 
Vấn đề kiếm luật sư biện hộ
Trong cơn giông bão ùn ùn kéo đến, Trump đang cần kiếm luật sư thật giỏi để biện hộ. Rủi thay, giới luật sư không xa lạ gì về Trump, và cũng có thể vì những ràng buộc pháp lý trong tư cách luật sư nên những luật sư giỏi đều từ chối biện hộ cho Trump.
Cohen nói với báo Washington Post rằng “Vào lúc xa xưa, Trump nói với các công ty đại diện cho ông là một ích lợi bởi vì họ có thể quảng cáo từ việc đó. Ngày nay không giống như vậy. Trump cũng là một khách hàng rất khó tính ở chỗ Trump luôn luôn thái quá, hiếm khi ông lắng nghe lời khuyên pháp lý hợp lý, và ông muốn bạn làm những điều không phù hợp, về mặt đạo đức hoặc pháp lý.”
Trong cuốn Quá nhiều và không bao giờ đủ/Too Much and Never Enough, Mary Trump, cháu ruột của Trump, đưa ra một chủ điểm duy nhất thông suốt toàn bộ nội dung của cuốn sách để tường thuật về Trump, đó là:
HOW MY FAMILY CREATED THE WORLD’S MOST DANGEROUS MAN
LÀM THẾ NÀO GIA ĐÌNH TÔI TẠO RA MỘT NGƯỜI NGUY HIỂM NHẤT TRÊN THẾ GIỚI
Tôi đã dịch sách này ra tiếng Việt, và nay quan sát những diễn biến của Trump đang và sẽ xảy ra thì tôi đồng ý hoàn toàn với Mary Trump!
Phạm văn Bân 

Leave a Reply