Breaking News

Một Số Đông Đảng Cộng Hòa Trỉ Trích Trump Về Việc Cáo Buộc Gian Lận Bầu Cử.

Một Số Đông Đảng Cộng Hòa Trỉ Trích Trump Về Việc Cáo Buộc Gian Lận Bầu Cử. (Đây Đúng Như  Câu Nói Trong Dân Gian: Được Làm Vua Thua Làm Giặc)

Some in GOP break with Trump over baseless vote-fraud claims

https://www.yahoo.com/news/republicans-break-trump-over-push-223339118.html

WASHINGTON (AP) – Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa hôm Thứ Năm đã chỉ trích tuyên bố không được ủng hộ của Tổng thống Donald Trump rằng Đảng Dân chủ đang cố gắng “đánh cắp” cuộc bầu cử, nói rằng những bình luận của Trump làm suy yếu tiến trình chính trị của Hoa Kỳ và quan điểm cơ bản rằng tất cả người Mỹ nên được tính phiếu bầu của họ.

Trump, người đã phàn nàn trong nhiều tuần về các cuộc bỏ phiếu bằng thư, đã leo thang cáo buộc của mình vào cuối ngày thứ Năm, nói tại Nhà Trắng rằng quy trình kiểm phiếu là không công bằng và tham nhũng. Trump đã không ủng hộ tuyên bố của mình với bất kỳ chi tiết hoặc bằng chứng nào, và các quan chức liên bang và tiểu bang đã không báo cáo bất kỳ trường hợp gian lận cử tri nào trên diện rộng

Dân biểu Adam Kinzinger, một đảng viên Đảng Cộng hòa từ Illinois, đã tweet rằng những tuyên bố gian lận của tổng thống đang “trở nên điên rồ”. Nếu Trump có lo ngại “hợp pháp” về gian lận, họ cần phải dựa trên bằng chứng và đưa ra tòa, Kinzinger nói và nói thêm, “DỪNG lan truyền thông tin sai lệch đã bị bóc trần.”

Thống đốc Maryland GOP Larry Hogan, một tổng thống tiềm năng được hy vọng vào năm 2024, người thường xuyên chỉ trích Trump, nói dứt khoát: “Không có biện pháp bảo vệ nào cho những bình luận của Tổng thống tối nay làm suy yếu tiến trình Dân chủ của chúng tôi. Nước Mỹ đang kiểm phiếu, và chúng ta phải tôn trọng kết quả như chúng ta luôn có trước đây ”.

“Không có cuộc bầu cử hay con người nào quan trọng hơn Nền dân chủ của chúng ta,” Hogan nói trên Twitter.

Những lời chỉ trích khác, mặc dù ít trực tiếp hơn, đến từ các thành viên Quốc hội. Thượng nghị sĩ Marco Rubio, một đảng viên Cộng hòa ở Florida, người đã phát biểu tại một cuộc biểu tình của chiến dịch tranh cử gần đây của Trump, cho biết trong một tweet rằng nếu bất kỳ ứng cử viên nào tin rằng “một tiểu bang đang vi phạm luật bầu cử thì họ có quyền phản đối nó trước tòa và đưa ra bằng chứng hỗ trợ cho tuyên bố của họ . ”

Rubio đã nói trước đó: “Mất nhiều ngày để đếm số phiếu bầu hợp pháp KHÔNG phải là gian lận. Và những thách thức của tòa án đối với những lá phiếu được bầu sau thời hạn bỏ phiếu hợp pháp KHÔNG phải là sự đàn áp. “

Thượng nghị sĩ Mitt Romney, R-Utah., Ứng cử viên tổng thống của đảng vào năm 2012, đã tìm cách đưa ra một lưu ý trấn an. Việc kiểm phiếu thường “dài” và “khó chịu”, Romney nói.

Nếu có bất kỳ sự bất thường nào bị cáo buộc, “chúng sẽ được điều tra và giải quyết cuối cùng tại tòa án,” Romney đã tweet. “Hãy tin tưởng vào nền dân chủ, Hiến pháp của chúng ta và người dân Mỹ.”

Những bình luận của các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và các nhà lãnh đạo GOP khác là rất hiếm, những lời chỉ trích công khai đối với Trump, người đã yêu cầu – và thường nhận được – lòng trung thành từ các đồng chí Cộng hòa trong suốt nhiệm kỳ bốn năm của ông. Hầu hết trong GOP đều cố gắng tránh chỉ trích trực tiếp Trump, ngay cả khi họ thấy hành vi của ông ấy không hữu ích hoặc xúc phạm đến các giá trị và mục tiêu của họ.

Các dòng tweet của Trump trước đó vào thứ Năm tuyên bố chiến thắng và kêu gọi các quan chức “DỪNG LẠI ĐẾM” là một bài kiểm tra về mức độ mạnh mẽ mà ông có thể giữ các đảng viên Cộng hòa trong hàng ngũ khi ông cố gắng thách thức quy trình bỏ phiếu tại tòa án.

Trước bài phát biểu của Trump trong phòng họp giao ban của Nhà Trắng, một số đảng viên Cộng hòa đã thách thức nỗ lực của ông trong việc dừng kiểm phiếu ở Pennsylvania và các bang chiến trường khác.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell, một đồng minh của Trump, người đã thắng cuộc tái đắc cử hôm thứ Ba ở Kentucky, nói với các phóng viên rằng “tuyên bố rằng bạn đã thắng cuộc bầu cử khác với kết thúc kiểm phiếu.” Văn phòng của ông từ chối bình luận sau bài phát biểu của Trump hôm thứ Năm.

Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski, R-Alaska, kêu gọi “mọi người hãy kiên nhẫn” khi có kết quả. “Điều quan trọng là chúng tôi cho các quan chức bầu cử thời gian để hoàn thành công việc của họ và chúng tôi đảm bảo rằng tất cả các lá phiếu được bầu hợp pháp đều được phép và đếm, ” cô ấy nói trong một tuyên bố.

Hạ nghị sĩ Will Hurd, một đảng viên Đảng Cộng hòa Texas, người không tìm cách tái đắc cử, đã gọi những bình luận của Trump về tham nhũng là “nguy hiểm” và “sai lầm”. Nhận xét của Trump làm suy yếu tiến trình chính trị của Hoa Kỳ và “chính nền tảng mà quốc gia này đã được xây dựng”, Hurd nói . “Mọi người Mỹ nên được kiểm phiếu của mình. ”

Mặc dù Biden đã gần đạt được 270 phiếu Đại cử tri đoàn cần thiết vào thứ Năm để giành được Nhà Trắng, nhưng vẫn chưa rõ khi nào người chiến thắng quốc gia sẽ được xác định sau một chiến dịch dài, cay đắng do đại dịch coronavirus thống trị và những ảnh hưởng của nó đối với người Mỹ và nền kinh tế quốc gia.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Murphy ở Connecticut nói với Associated Press vào đầu thứ Năm rằng ông hy vọng đảng Cộng hòa tăng cường phản ứng của họ trước những tuyên bố không có cơ sở của Trump. Mặc dù đảng Cộng hòa có thể muốn cho Trump thời gian để “đưa ra lập luận của mình”, khi rõ ràng rằng các tuyên bố là không có cơ sở, “Hy vọng của tôi là đảng Cộng hòa sẽ gây áp lực công và tư lên ông ấy”, Murphy nói.

Nhưng một trong những người ủng hộ quốc hội hàng đầu của Trump cho biết ông ủng hộ nỗ lực chất vấn quy trình kiểm phiếu và đang quyên góp tiền để giải quyết các thách thức pháp lý. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, R-S.C., Cho biết trên Fox News vào tối thứ Năm, ông sẽ quyên góp 500.000 đô la cho “quỹ bảo vệ pháp lý” của tổng thống và kêu gọi mọi người truy cập trang web của chiến dịch Trump để tham gia.

Hạ nghị sĩ Denver Riggleman, một đảng viên Cộng hòa Virginia, người đã thua cuộc bỏ phiếu bầu cử sơ bộ trong năm nay, đã nói thẳng với Trump trên Twitter: “Hãy đếm mọi phiếu bầu, vâng, nhưng hãy ngăn chặn Bravo Sierra, thưa Tổng thống, và tôn trọng quá trình dân chủ làm cho nước Mỹ vĩ đại”. Riggleman, cựu Không quân

(Bản Dịch Của Google)

===================================================================

Some in GOP break with Trump over baseless vote-fraud claims

WASHINGTON (AP) — Some Republican lawmakers on Thursday criticized President Donald Trump’s unsupported claim that Democrats are trying to “steal” the election, saying Trump’s comments undermine the U.S. political process and the bedrock notion that all Americans should have their vote counted.

Trump, who has complained for weeks about mail-in ballots, escalated his allegations late Thursday, saying at the White House that the ballot-counting process is unfair and corrupt. Trump did not back up his claims with any details or evidence, and state and federal officials have not reported any instances of widespread voter fraud.

Rep. Adam Kinzinger, a Republican from Illinois, tweeted that the president’s claims of fraud are “getting insane.” If Trump has “legit” concerns about fraud, they need to be based on evidence and taken to court, Kinzinger said, adding, “STOP Spreading debunked misinformation.”

Maryland GOP Gov. Larry Hogan, a potential 2024 presidential hopeful who has often criticized Trump, said unequivocally: “There is no defense for the President’s comments tonight undermining our Democratic process. America is counting the votes, and we must respect the results as we always have before.”

“No election or person is more important than our Democracy,” Hogan said on Twitter.

Other criticism, though less direct, came from members of Congress. Sen. Marco Rubio, a Florida Republican who spoke at a recent Trump campaign rally, said in a tweet that if any candidate believes “a state is violating election laws they have a right to challenge it in court & produce evidence in support of their claims.”

Rubio said earlier: “Taking days to count legally cast votes is NOT fraud. And court challenges to votes cast after the legal voting deadline is NOT suppression.”

Sen. Mitt Romney, R-Utah., the party’s presidential nominee in 2012, sought to provide a reassuring note. Counting votes is often “long” and “frustrating,” Romney said.

If any irregularities are alleged, “they will be investigated and ultimately resolved in the courts,″ Romney tweeted. “Have faith in democracy, our Constitution and the American people.”

The comments by the Republican lawmakers and other GOP leaders were rare, public rebukes of Trump, who has demanded — and generally received — loyalty from fellow Republicans throughout his four-year term. Most in the GOP take pains to avoid directly criticizing Trump, even when they find his conduct unhelpful or offensive to their values and goals.

Trump’s tweets earlier Thursday declaring victory and calling for officials to “STOP THE COUNT” were a test of how strongly he can keep Republicans in line as he tries to challenge the voting process in court.

Before Trump’s speech in the White House briefing room, several Republicans challenged his attempts to halt vote-counting in Pennsylvania and other battleground states.

Senate Majority Leader Mitch McConnell, a Trump ally who won reelection Tuesday in Kentucky, told reporters that “claiming you’ve won the election is different from finishing the counting.” His office declined to comment after Trump’s address Thursday.

Sen. Lisa Murkowski, R-Alaska, urged “everyone to be patient” as results come in. “It is critical that we give election officials time to complete their jobs, and that we ensure all lawfully cast ballots are allowed and counted,” she said in a statement.

Rep. Will Hurd, a Texas Republican who did not seek reelection, called Trump’s comments about corruption “dangerous” and “wrong.” Trump’s remarks undermine the U.S. political process and “the very foundation this nation was built upon,” Hurd said. “Every American should have his or her vote counted.”

While Biden was close Thursday to the 270 Electoral College votes needed to win the White House, it was unclear when a national winner would be determined after a long, bitter campaign dominated by the coronavirus pandemic and its effects on Americans and the national economy.

Democratic Sen. Chris Murphy of Connecticut told The Associated Press earlier Thursday he hopes Republicans step up their response to Trump’s unsubstantiated claims. While Republicans may want to give Trump time to “make his arguments,” when it becomes clear that claims are without basis, “My hope is that Republicans will put public and private pressure on him,” Murphy said.

But one of Trump’s top congressional supporters said he supports efforts to question the vote counting process and is donating money to shore up legal challenges. Sen. Lindsey Graham, R-S.C., said on Fox News Thursday night he would donate $500,000 to the president’s “legal defense fund” and urged people to go to the Trump campaign’s website to pitch in.

Rep. Denver Riggleman, a Virginia Republican who lost a GOP primary this year, addressed Trump directly on Twitter: “Count every vote, yes, but stop the Bravo Sierra, Mr. President, and respect the democratic process that makes America great.” Riggleman, a former Air Force off