Breaking News

Hà Lan bắt ‘Anh Ba’ Tạ Chí Lạc, nghi phạm trùm ma túy châu á

Ông Tạ Chí Lạc (Tse Chi Lop) bị bắt tại sân bay Amsterdam hôm thứ Sáu
Cảnh sát tại Hà Lan đã bắt giữ một người bị cho là cầm đầu băng đảng buôn bán ma túy lớn nhất thế giới, theo trát bắt do Úc đưa ra.
Tạ Chí Lạc (Tse Chi Lop – 謝志樂), người gốc Trung Quốc, mang quốc tịch Canada, được cho là đứng đầu băng đảng tội phạm có tên là Công Ty, một băng đảng thống trị thị trường ma túy bất hợp pháp trị giá 70 tỷ đô la Mỹ trên toàn châu Á.
Nằm trong danh sách những kẻ đào tẩu bị truy nã gắt gao nhất thế giới, ông Tạ bị bắt tại sân bay Schiphol của Amsterdam.
Úc nay muốn dẫn độ ông ta về để đối diện với một phiên xử tại đây.
Cảnh sát liên bang Úc (Australia Federal Police – AFP) tin rằng Công Ty, còn được biết đến với tên gọi Tập đoàn Sam Gor (Sam Gor Syndicate), chịu trách nhiệm về 70% lượng ma túy bất hợp pháp xâm nhập vào nước này.
Ông Tạ, 56 tuổi, được so sánh với trùm ma túy người Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman về tầm mức, quy mô hoạt động.
Còn có tên là ‘Anh Ba’ (Sam Gor), Tạ Chí Lạc được cho là điều khiển một hệ thống buôn bán ma túy xuyên quốc gia, trong đó có các đầu lĩnh từ Hong Kong, Ma Cau, Trung Hoa đại lục, Đài Loan, Malaysia, Myanmar và Việt Nam, một quan chức cảnh sát Úc nói với Reuters hồi 2019.
Tin tức nói rằng cảnh sát Australia đã theo dõi ông Tạ trong hơn một thập niên, trước khi ông ta bị bắt hôm thứ Sáu, lúc chuẩn bị lên máy bay đi Canada.
Tuyên bố của cảnh sát, trong đó không nêu đích danh ông Tạ, nói rằng trát bắt giữ đã được đưa ra từ năm 2019, và cảnh sát tại Hà Lan đã hành động theo thông báo của Interpol.
“Ông ta nằm trong danh sách bị truy nã gắt gao nhất, và bị bắt giữ dựa trên những thông tin tình báo mà chúng tôi nhận được,” phát ngôn viên cảnh sát Hà Lan nói về vụ bắt giữ hôm thứ Sáu.
Reuters công bố một cuộc điều tra đặc biệt về ông Tạ hồi năm 2019, theo đó mô tả ông ta là “người đàn ông bị truy nã gắt gao nhất châu Á”.
Hãng tin này dẫn lời Liên Hiệp Quốc, theo đó ước tính thu nhập của băng đảng ông ta từ chỉ riêng hoạt động bán methamphetamine có thể đã cao tới 17 tỷ đô la trong năm 2018.
Nỗ lực bắt giữ ông ta, có tên là Chiến Dịch Kungur, có sự phối hợp của 20 cơ quan khác nhau từ các lục địa trên toàn cầu, do AFP dẫn đầu, Reuters nói.
Nguồn: BBC