Điểm Báo Việt Ngữ

Tập Cận Bình muốn ‘quan hệ ổn định, lành mạnh’ với Việt Nam

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hôm 8 Tháng Hai, có cuộc nói chuyện qua điện thoại với Tổng Bí Thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng qua đó muốn mối quan hệ với Việt Nam “ổn định và lành mạnh” qua hợp tác thực tế nhiều mặt.
Bản tin trên Tân Hoa Xã hôm Thứ Hai, 8 Tháng Hai, tường thuật cuộc nói chuyện qua điện thoại này đồng thời cũng được báo điện tử Anh ngữ của đài truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN) và Hoàn Cầu Thời Báo đưa tin. Hiện chưa thấy guồng máy tuyên truyền CSVN đề cập gì.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bị người dân biểu tình ở Hà Nội hồi năm 2012. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)
Cuộc điện đàm của ông Tập Cận Bình với ông Trọng hôm Thứ Hai có vẻ như gián tiếp chống đỡ lại cái tin vài ngày trước không tốt đẹp cho quan hệ hai nước cộng sản anh em với “16 chữ vàng” và “4 tốt.”
Đó là việc trang thông tin “Đại Ký Sự Biển Đông” trưng ra hình ảnh vệ tinh nói Trung Quốc đặt vị trí hỏa tiễn phòng không cách biên giới với Việt Nam chỉ 20 km và một căn cứ trực thăng quân sự cách Việt Nam 60 km trong tỉnh Quảng Tây.
Hai căn cứ này rõ ràng uy hiếp khả năng quân sự của CSVN không những dọc theo biên giới hai nước mà còn có thể đe dọa an ninh xa hơn nữa, sâu vào nội địa Việt Nam.
Theo bản tin Tân Hoa Xã nói trên, ông Tập Cận Bình lập lại những lời khuyến dụ từng được lập lại nhiều lần là Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Hà Nội gia tăng phối hợp tiến hành kế hoạch kinh tế “Hai Hành Lang, Một Vành Đai” (được Trung Quốc hô hào mấy năm qua). Đồng thời cổ võ xây dựng các khu vực hợp tác kinh tế dọc theo biên giới hai nước, cùng những lãnh vực khác.
Ông Tập lập lại lời nói với ông Trọng trước đây là hai nước “nên quản lý đúng cách các bất đồng trên biển và chống lại những sự xúi giục của các thế lực bên ngoài, hầu vận động sự phát triển hòa bình và ổn định khu vực.”
Trung Quốc cướp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974 rồi đến năm 1988 cướp một số bãi đá ngầm tại quần đảo Trường Sa. Hiện Trung Quốc đã bồi đắp bảy bãi đá ngầm đó thành bảy căn cứ quân sự khổng lồ, gồm cả cảng biển, phi đạo, vị trí hỏa tiễn phòng không, uy hiếp an ninh hàng hải toàn bộ khu vực Biển Đông.
Tân Hoa Xã thuật lời ông Nguyễn Phú Trọng nói với ông Tập Cận Bình là “phát triển và tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với Trung Quốc luôn luôn là ưu tiên hàng đầu của đảng và nước CSVN.”
Ông Trọng dịp này cho hay “sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc làm sâu sắc lòng tin cậy chính trị lẫn nhau, tăng cường trao đổi giữa hai đảng, tăng tốc áp dụng các thỏa hiệp hợp tác thực tiễn song phương, hướng đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc theo chiều hướng phát triển bền vững, lành mạnh và ổn định….”
Mới ngày 31 Tháng Giêng, khi vừa có tin ông Nguyễn Phú Trọng được “tín nhiệm” làm tổng bí thư nhiệm kỳ thứ ba, vượt điều lệ đảng, ông Tập Cận Bình đã gửi ngay điện văn chúc mừng người “đồng chí anh em” ở phía Nam.
Bản tin Tân Hoa Xã thuật lại lời ông Tập Cận Bình là “tin rằng dưới sự lãnh đạo của Bộ Chính Trị mới do ông Trọng cầm đầu, sẽ đạt được những thành quả to lớn hơn trên nhiều lãnh vực. Trung Quốc và Việt Nam là hai nước cộng sản láng giềng hữu hảo lại cùng có chung tương lai mang ý nghĩa định hướng chiến lược.”
Trong điện văn chúc mừng, Tân Hoa Xã nói ông Tập Cận Bình nói với ông Trọng là “coi trọng mối quan hệ giữa hai đảng cộng sản, hai nước, và sẵn sàng hợp tác với ông Trọng cổ võ tình đồng chí truyền thống, tăng cường trao đổi và hợp tác trên nhiều lãnh vực cũng như cổ động xây dựng xã hội chủ nghĩa.”

Căn cứ hỏa tiễn phòng không Trung Quốc ở Ninh Minh, Quảng Tây, cách biên giới Việt Nam khoảng 20 km. (Hình: ĐKSBĐ)
Ba ngày trước khi đảng CSVN họp đại hội, ngày 22 Tháng Giêng, Quốc Hội Trung Quốc thông qua Luật Hải Cảnh mới, cho phép tàu hải giám bắn tàu bè nước ngoài.
Trong khi Philippines gửi công hàm phản đối Trung Quốc thì CSVN cho phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao phát biểu bâng quơ: “Trong việc ban hành và triển khai văn bản pháp luật quốc gia liên quan đến biển, các quốc gia có nghĩa vụ tuân thủ luật pháp quốc tế, các điều ước quốc tế mà mình là thành viên, đặc biệt là Công Ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).”
Những ngày cuối Tháng Giêng sang đầu Tháng Hai, 2021, Trung Quốc liên tiếp tập trận quy mô trên vùng biển Lôi Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, đối diện với Hà Nội.
Cú điện thoại ngày Thứ Hai, 8 Tháng Hai, và bức điện mừng chỉ tám ngày trước đó, giống như sự vồ vập không bình thường, ẩn giấu chủ đích nào đó của Bắc Kinh. Bởi vì nội dung bản tin Tân Hoa Xã không có gì mới cả. (TN) [kn]
Nguồn: Báo Người Việt

error: Content is protected !!