Điểm Báo Việt Ngữ

Hong Kong: Ông trùm ủng hộ dân chủ Jimmy Lai bị bắt vì tội lừa đảo

https://www.bbc.com/vietnamese/world-55183171
Jimmy Lai đầu năm nay đã bị giam giữ theo luật an ninh quốc gia mới
Ông trùm truyền thông Hong Kong và ủng hộ dân chủ Jimmy Lai (Lê Trí Anh) đã bị buộc tội gian lận và bị giam giữ cho đến khi ra tòa vào tháng 4 năm sau.
Hôm thứ Năm, tòa án đã từ chối việc bảo lãnh cho ông vì một cáo buộc liên quan đến việc sử dụng bất hợp pháp của trụ sở công ty ông. Sự việc diễn ra một ngày sau khi ba nhà hoạt động ủng hộ dân chủ nổi tiếng bị bỏ tù.Những vụ việc đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc đàn áp mới đối với các nhà hoạt động và nhân vật truyền thông của thành phố, do một luật an ninh mới gây tranh cãi thúc đẩy.

Hồi đầu năm nay, ông Lai đã bị bắt theo Luật An ninh Quốc gia và sau đó được tại ngoại.
Hong Kong bắt nhà tài phiệt, chủ báo Apple Daily
Bắt Jimmy Lai, TQ giáng đòn chí tử vào tự do báo chí HK?
Trung Quốc nói luật mới sẽ khôi phục sự ổn định cho lãnh thổ sau một năm bất ổn, nhưng giới phê bình nói rằng nó dẹp im tiếng nói bất đồng.Trong một diễn biến khác, cựu nhà lập pháp ủng hộ dân chủ Hong Kong Ted Hui đã tuyên bố trong một chuyến đi tới Đan Mạch rằng ông sẽ sống lưu vong.

Điều gì đã xảy ra với Jimmy Lai?

Ông Lai, 73 tuổi, đã bị bắt vào tối thứ Tư cùng với hai giám đốc điều hành cấp cao khác của công ty truyền thông Next Digital.
Ông Lai là người sáng lập Next Digital, công ty xuất bản Apple Daily, một tờ báo được nhiều người đọc, thường xuyên chỉ trích giới lãnh đạo Hong Kong và Trung Quốc đại lục.
Hôm thứ Năm, ba người đàn ông đã ra hầu tòa đối mặt với các cáo buộc liên quan đến việc sử dụng bất hợp pháp trụ sở của công ty cho các mục đích không được phép cho thuê.
Các cáo buộc nói rằng họ đã cho thuê lại một phần của trụ sở. Chủ nhà là một tập đoàn do chính phủ thành lập để điều hành các khu công nghiệp của thành phố.

Ông Lai bị đưa ra tòa vào sáng thứ Năm
Cáo buộc gian lận không được xét xử theo Luật An ninh Quốc gia nhưng theo báo cáo của Apple Daily, chủ tọa vụ án đã được lãnh đạo thành phố, Carrie Lam, tự tay chọn để xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh quốc gia.Tuyên bố của cảnh sát về các vụ bắt giữ không nêu tên những người bị giam nhưng chỉ ra rằng một trong số họ – Jimmy Lai – vẫn đang bị điều tra vì vi phạm Luật an ninh Quốc gia. Trong khi hai giám đốc điều hành cấp cao được cho phép tại ngoại, ông Lai bị bác bỏ vì ông bị coi là có “rủi ro bỏ trốn”, theo các thông tấn địa phương.

Jimmy Lai là ai?

Ông là một trong những người ủng hộ nổi bật nhất của thành phố đối với phong trào ủng hộ dân chủ, tài sản của ông được ước tính trị giá hơn 1 tỷ đôla (766 triệu bảng Anh). Có được khối tài sản ban đầu của mình trong ngành công nghiệp quần áo, sau đó ông mạo hiểm sang lĩnh vực truyền thông và thành lập Next Digital.Trong bối cảnh truyền thông địa phương ngày càng kinh sợ Bắc Kinh, ông Lai là một cái gai dai dẳng trong mắt Trung Quốc – qua các ấn phẩm lẫn bài viết chỉ trích công khai giới lãnh đạo Trung Quốc.Ông trở thành người hùng của nhiều người dân Hong Kong. Nhưng ở đại lục, ông bị coi là “kẻ phản bội” đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc.Đầu năm nay, ông bị buộc tội “cấu kết với lực lượng ngoại bang” theo Luật an ninh Quốc gia.Ông bị bắt vào tháng Tám, thành nhân vật cấp cao nhất ở Hong Kong bị giam giữ theo luật này, và các tòa soạn báo của ông bị hàng trăm cảnh sát bố ráp.
TQ đe dọa đưa quân đội tới kiểm soát Hong Kong
Sau đó, ông được tại ngoại.Được BBC phỏng vấn trước vụ bắt giữ gần đây nhất, ông nói rằng ông ta sẽ không khuất phụctrước những lời đe dọa.“Nếu họ có thể gây cho bạn nỗi sợ hãi, đó là cách thức ít rẻ nhất để kiểm soát bạn lẫn hiệu quả nhất và họ biết điều đó.“Cách duy nhất để thủ tiêu sự đe dọa là đối mặt với nỗi sợ hãi và đừng để nó làm bạn hoảng sợ.”

Ted Hui đã nói gì?

Cựu nhà lập pháp ủng hộ dân chủ Hong Kong nói trong một tuyên bố: “Tôi xin thông báo rằng tôi sẽ sống lưu vong và sẽ rút lui tư cách thành viên Đảng Dân chủ Hong Kong để rời khỏi Hong Kong. “Không có ngôn từ nào có thể diễn tả nỗi đau của tôi và thật khó để kìm được nước mắt.”Ông Hui đối mặt với các cáo buộc liên quan đến các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, nhưng đã được tại ngoại.

error: Content is protected !!