Điểm Báo Việt Ngữ

Bầu cử TT Mỹ: Thêm một thất bại của Donald Trump trước Tối Cao Pháp Viện

https://dongthientriet.com/trang-chu/

Trong thông cáo ngắn gọn ngày 11/12/2020, 9 thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đánh giá bang Texas « không có thẩm quyền pháp lý » để can thiệp vào thể thức bầu cử của các bang khác tại Mỹ. Đơn kiện của bang Texas đòi đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống Hoa Kỳ hôm 03/11/2020 đã được Donald Trump hậu thuẫn.
Càng gần đến ngày 14/12/2020, thời điểm các đại cử trị họp chính thức bỏ phiếu bầu tổng thống Hoa Kỳ thứ 46, các vụ kiện tụng pháp lý càng dồn dập. Donald Trump vẫn không công nhận thất bại trước đối thủ Joe Biden và khẳng định là thắng lợi của ông đã bị đảng Dân Chủ « đánh cắp »
Hôm 08/12, Texas nộp đơn kiện lên Tòa Án Tối Cao đòi hủy bỏ kết quả bầu cử tổng thống ngày 03/11 tại bốn bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin mà ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân Chủ đã thắng. Đơn kiện của Texas được chính tổng thống Donald Trump hậu thuẫn và đánh giá là có « cơ sở vững chắc ». Hai ngày sau, vào ngày 10/12, các bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin cùng phản đối lối hành xử của Texas, khoảng 20 bang khác trên toàn quốc cũng ủng hộ lập trường của 4 bang này.   
Hôm 11/12/2020, đến lượt 9 thẩm phán tại Tối Cao Pháp Viện, trong đó có 3 người do chính Donald Trump đề cử lên tiếng. Giới quan sát xem đây là một đòn đau mới đối với chủ nhân Nhà Trắng. Mọi thủ tục pháp lý do phe Cộng Hòa hay Nhà Trắng xúc tiến về những cáo buộc đã có gian lận bầu cử đều đã bị bác.
Phản ứng về phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ, một phát ngôn viên của tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden, xem đây là một quyết định « cứng rắn và nhanh chóng » trước đơn kiện của bangTexas đồng thời chỉ trích phe của tổng thống Trump « tấn công vào tiến trình dân chủ » Mỹ, chối bỏ kết quả bầu cử tổng thống 2020.
Còn phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany chỉ trích Tòa Án Tối Cáo đã « chối bỏ » trách nhiệm khi bác đơn kiện của bang Texas. Tổng thống Trump không che giấu phẫn nộ nhắm vào Tòa Án Tối Cao. Phản ứng ngay lập tức, trên Twitter ông viết : định chế này đã « bỏ rơi chúng ta » và tố cáo các vị thẩm phán « kém khôn ngoan, không can đảm ». 
Hãng tin AP nhắc lại, ông Joe Biden đắc cử với 306 đại cử tri và đã hơn đối thủ Donald Trump trên 7 triệu lá phiếu.
Nguồn: RFI Tiếng Việt/60 phút