Điểm Báo Việt Ngữ

Một đồng minh thân thiết của Mỹ bất ngờ bỏ phiếu trắng trước nghị quyết lên án Nga tại LHQ

Nguồn: Một Thế Giới Online do Anh Tú biên tập 26/02/2022, 11:08
15 thành viên của Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu với nghị quyết do Mỹ và Albania soạn thảo. Trung Quốc, Ấn Độ đã bỏ phiếu trắng và đáng chú ý là một đồng minh của Mỹ là UAE cũng bỏ phiếu trắng.
Như dự kiến, Nga đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để vô hiệu hóa nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc lên án “cuộc tấn công của Nga vào Ukraine” theo cách mạnh mẽ nhất có thể.
4 nước trong Hội đồng Bảo an không bỏ phiếu thuận
15 thành viên của Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu với nghị quyết do Mỹ và Albania soạn thảo. Trung Quốc, Ấn Độ đã bỏ phiếu trắng và đáng chú ý là một đồng minh của Mỹ là UAE cũng bỏ phiếu trắng.
Nga là một trong những thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an nên có quyền phủ quyết đối với tất cả các nghị quyết.
Sau cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield phát biểu rằng Nga có thể sử dụng quyền phủ quyết của mình để lật đổ nghị quyết, nhưng không thể phủ quyết người dân Ukraine.
Bà Thomas-Greenfield mô tả cuộc tấn công của Nga là trắng trợn và rằng nó đe dọa toàn bộ hệ thống quốc tế.
Về phần mình, Đại sứ Liên hợp quốc của Anh, Barbaba Woodward, nhấn mạnh rằng Nga hoàn toàn bị cô lập. Bà Woodward nói: “Không ai ủng hộ cuộc tấn công của họ vào Ukraine”.
Một nghị quyết tương tự có thể sẽ được đưa ra biểu quyết sau đó tại Đại hội đồng LHQ, gồm 193 quốc gia thành viên. Tại đây, Nga không có quyền phủ quyết ở Nga và nghị quyết có thể được thông qua nhưng mặt khác, nó không có tác dụng như quan điểm của Hội đồng Bảo an.
Mỹ gắng thuyết phục Ấn Độ mà không ngờ UAE
Quyết định bỏ phiếu trắng của Ấn Độ cho thấy New Dehli đang cố gắng nghệ thuật ngoại giao cân bằng giữa hai ngọn lửa sau cuộc chiến ở Ukraine. Mỹ đã cố gắng làm cho Ấn Độ nghiêng về phương Tây để lên án Nga.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 24.2 đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Nga Putin và kêu gọi chấm dứt ngay bạo lực, nhưng không lên án rõ ràng hành động của Điện Kremlin.
Ấn Độ có mối quan hệ lịch sử gần gũi với Nga, nhà cung cấp vũ khí quan trọng cho nước này. Mặt khác, quan hệ Mỹ-Ấn cũng đã tăng cường trong những năm gần đây khi 2 nước hợp tác với nhau để kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở châu Á.
Trên thực tế, quốc gia đông dân thứ hai thế giới đóng một vai trò quan trọng khi Mỹ và EU cố gắng cô lập Nga trên trường quốc tế. Giám đốc báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm qua nói với giới truyền thông rằng các quan chức chính phủ Mỹ đang tiếp tục đàm phán với Ấn Độ.
Rõ ràng hơn là Trung Quốc đứng về phía Nga dù chỉ bỏ phiếu trắng. Nói chuyện với ông Putin hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ hỗ trợ giải quyết tình hình ở Ukraine thông qua các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine.
Trung Quốc cũng cần tái cân bằng tình hình, vì sự ủng hộ quá mức dành cho Nga có thể gây nguy hiểm cho các mối quan hệ kinh tế của nước này với các nước châu Âu. Hành động của Nga ở Ukraine cũng mâu thuẫn trực tiếp với nguyên tắc cơ bản trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc, đó là không được can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác.
Nhưng đáng ngạc nhiên nhất là UAE lại bỏ phiếu trắng dù họ là đồng minh vô cùng thân thiết của Mỹ. UAE đã được Richard A. Clarke, cố vấn an ninh quốc gia và chuyên gia chống khủng bố của Mỹ, mô tả là đồng minh chống khủng bố tốt nhất của Mỹỳ ở Vùng Vịnh. Về mặt quốc phòng, Lực lượng Vũ trang UAE được các Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Mỹ và cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đặt biệt danh là “Little Sparta” vì vai trò tích cực chống lại các phần tử cực đoan ở Trung Đông. UAE cũng là tổ chức duy nhất của Mỹ thông quan trước biên giới ở Trung Đông.
Mỹ duy trì ba căn cứ quân sự ở UAE là Căn cứ Không quân Al Dhafra, Căn cứ Không quân Al Minhad và Căn cứ Hải quân Fujairah. Theo Reuters, các đặc nhiệm tình báo Mỹ từ Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) đã giúp Cơ quan An ninh Điện tử Quốc gia UAE (NESA) tham gia giám sát những kẻ khủng bố, các chính phủ khác, các chiến binh, các nhà hoạt động nhân quyền và những người bất đồng chính kiến ​​trong một dự án hợp tác có tên là Project Raven.
Tìm hiểu về đất Nước UAE

Leave a Reply