Điểm Báo Việt Ngữ

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố họ đã sử dụng vũ khí phóng tên lửa nhiệt áp trong cuộc tấn công chết người vào Ukraine,

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố họ đã sử dụng vũ khí phóng tên lửa nhiệt áp trong cuộc tấn công chết người vào Ukraine, Vương quốc Anh (Anh) thông báo hôm thứ Tư.
Matxcơva “xác nhận việc sử dụng hệ thống vũ khí TOS-1A ở Ukraine”, Bộ Quốc phòng Anh đăng trên tweet.
Tuyên bố kèm theo một đoạn video về vũ khí thời Liên Xô, phóng tên lửa từ trên đỉnh thân xe tăng hút oxy xung quanh, tạo ra nhiệt độ cao hơn và vụ nổ gây sát thương kéo dài hơn các vụ nổ thông thường.
Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết trong đoạn video: “Tác động của TOS-1A là rất tàn khốc”. “Nó có thể phá hủy cơ sở hạ tầng và gây ra thiệt hại đáng kể cho các cơ quan nội tạng và bỏng nhanh, dẫn đến tử vong cho những người bị phơi nhiễm.”
Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên vào cuối ngày thứ Tư.
Theo luật quốc tế về xung đột vũ trang, vũ khí nhiệt áp không phải là bất hợp pháp nhưng không được sử dụng để chống lại các mục tiêu quân sự nếu việc phóng chúng cũng có thể gây hại cho dân thường.
Đoạn phim từ cuộc xâm nhập Điện Kremlin, hiện đã ở mốc hai tuần, cho thấy vũ khí TOS-1A được triển khai tới Ukraine.
Đặc phái viên Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Linda Thomas-Greenfield, nói với Đại hội đồng LHQ vào tuần trước: “Chúng tôi đã xem video về việc các lực lượng Nga di chuyển vũ khí sát thương đặc biệt vào Ukraine, nơi không có chỗ đứng trên chiến trường”.
Đại sứ Ukraine tại Mỹ, Oksana Markarova, cũng đưa ra cáo buộc tương tự đối với các nhà lập pháp Mỹ.
Xác nhận của Nga được đưa ra sau khi các quan chức và nhà lập pháp Mỹ cảnh báo rằng Moscow đang leo thang bạo lực ở Ukraine, với hàng trăm thường dân, bao gồm cả trẻ em, thiệt mạng trong các cuộc tấn công.
Nga đã bị chỉ trích vì nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm mạng lưới liên lạc, trường học và bệnh viện.
Nguồn trên online
Bản Anh Ngữ: https://dongthientriet.com/2022/03/russia-says-its-used-thermobaric-weapon-system-in-ukraine-uk/

Leave a Reply