Điểm Báo Việt Ngữ

Tá Đao Sát Nhân: – Ba Lan tuyên bố sẵn sàng chuyển tất cả chiến đấu cơ MiG-29 cho Mỹ

09/03/2022 | 07:59
Tin tức ghi nhận trên tờ Tiền Phong như sau:
TPO – Ba Lan sẵn sàng đưa tất cả máy bay MiG-29 ở nước này đến căn cứ không quân Ramstein ở Đức và giao chúng cho Mỹ, đồng thời thúc giục các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khác sở hữu phương tiện này làm tương tự, Bộ Ngoại giao Ba Lan khẳng định ngày 8/3.
Theo lời bình của TB Quốc Thanh như sau: “Nực cười cho chính phủ Ba Lan, họ định chơi trò: Tá Đao Sát Nhân, cụm từ Tá Đao Sát Nhân này có ý nghĩa là một kẻ chủ mưu giết người, nhưng mượn tay người khác để hãm hại đối thủ của mình, chúng ta cùng tìm hiểu xem cụm từ này đã được xuất phát từ đâu thì được biết với lời giải thích như sau: tìm trong Từ Điển Điển Tích thì được biết trong truyện: Vương Hi Phụng muốn mưu hại Vưu Nhị Thư, thủ đoạn mượn dao giết người của họ Vương thật độc ác mà chính phủ Ba Lan đang áp dụng.
Một chiếc máy bay chiến đấu MiG-29 của Ba Lan. (Ảnh: Reuters)
Các nghị sĩ Mỹ đang thúc ép chính quyền của Tổng thống Joe Biden tạo điều kiện cho việc chuyển máy bay chiến đấu từ Ba Lan và các nước Đông Âu thuộc NATO khác sang Ukraine, sau lời khẩn cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.
“Chính quyền Ba Lan sẵn sàng đưa ngay và miễn phí tất cả máy bay MIG-29 đến căn cứ không quân Ramstein và đặt chúng dưới sự quản lý của Mỹ”, Bộ Ngoại giao Ba Lan tuyên bố.
“Ba Lan đề nghị Mỹ cung cấp cho chúng tôi các máy bay đã qua sử dụng có khả năng hoạt động tương ứng. Ba Lan sẵn sàng tạo điều kiện ngay lập tức cho việc mua những máy bay đó”, tuyên bố nêu rõ.
Quân đội Ukraine quen sử dụng các máy bay do Nga sản xuất, vì thế những máy bay này là lựa chọn tốt nhất cho các phi công của Ukraine trong nỗ lực chống lại lực lượng Nga, các chuyên gia nhận định. Đào tạo phi công sử dụng máy bay do Mỹ sản xuất phải mất mấy năm và đòi hỏi kiểu bảo trì khác.
Tại nước láng giềng Slovakia, Bộ trưởng Quốc phòng Jaroslav Nad nhắc lại mục tiêu của nước này là thay thế các phương tiện của Nga, trong đó có những máy bay MiG-29, nhưng cho biết họ chưa sẵn sàng làm bây giờ.
“Hiện tại, chúng tôi không có gì thay thế cho các máy bay MiG, nhưng chúng tôi đang làm mọi thứ để đẩy nhanh quá trình”, ông Nad tuyên bố sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin.
Ba Lan đang hỗ trợ vũ khí phòng vệ cho Kiev, nhưng khẳng định không đưa máy bay sang Ukraine vì không phải một bên liên quan trực tiếp đến xung đột ở quốc gia láng giềng không phải thành viên NATO.
“Bất kỳ quyết định nào về việc chuyển giao vũ khí tấn công đều phải được toàn bộ NATO đưa ra trên nguyên tắc nhất trí”, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói trong cuộc họp báo chung ngày 8/3 với người đồng cấp Na Uy tại Oslo.
“Và đó là lý do chúng tôi sẵn sàng đưa tất cả đội máy bay chiến đấu đến Ramstein, nhưng chúng tôi không sẵn sàng tự làm, vì như tôi đã nói, chúng tôi không phải một bên trong cuộc xung đột này”, ông Morawiecki nói thêm.
==============
Mỹ bác đề nghị của Ba Lan về việc chuyển chiến đấu cơ cho Ukraine
09/03/2022 | 09:12
Lời bình của TB Quốc Thanh tiếp như sau:
Nhưng chú Sam “7 đần”, tuy tên Đần, nhưng chú đâu phải ngu đần đâu, chú Sam từ chối khéo và rất “lịch sự”. Bởi chú thừa biết các loại chiến đấu cơ lỗi thời, Ba Lan mua của Nga từ hồi ông cố hỉ đến nay, quá Date rồi, không có tiềm năng chiến đấu tốt để đối đầu với những tiêm kích hiện đại của Nga, nên Ba Lan muốn đổ bỏ mớ Mig 29 này đi cho khuất mắt, nhưng không biết đổ ở nơi nào, chỗ nào, đổ xuống sông của nước Ba Lan ư? Không được, hay đổ xuống các đại dương thì sẽ bị thế giới phản đối kịch liệt khi mà họ hay biết sự việc “đổ rác thải” trên biển thì Ba Lan đâu có yên với thế giới vì làm như thế sẽ ô nhiễm môi trường sinh thái trên biển cả, cho nên sẵn dịp này Ba Lan làm ra vẻ hào phóng, muốn chơi trò tá đao giết người, để cho đại đế Putin thù ghét Mỹ, mà xưa nay Putin chỉ ghét chú Sam có 5 phần thì nay thù ghét đến 10 phần.
Theo bản Tin của TPO:  Mỹ vừa bác đề nghị bất ngờ của Ba Lan về việc chuyển các máy bay chiến đấu MiG-29 do Nga sản xuất đến căn cứ của Mỹ ở Đức để hỗ trợ Ukraine đối phó với quân Nga.
Mỹ lâu nay vẫn tài trợ vũ khí cho Ukraine, nhưng việc đưa máy bay chiến đấu từ khu vực của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sang vùng chiến sự “gây ra những quan ngại nghiêm trọng đối với toàn bộ liên minh NATO”, Lầu Năm Góc ra tuyên bố.
NATO khẳng định không muốn tham gia trực tiếp vào xung đột với Nga, một quốc gia sở hữu rất nhiều vũ khí hạt nhân. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng gạt khả năng đưa binh lính đến Ukraine tham chiến.
“Đơn giản là chúng tôi không có một lý do chính đáng cho việc đó”, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói về đề xuất của Ba Lan.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn Ba Lan và các đồng minh khác trong NATO về vấn đề này và những thách thức hậu cần khó khăn, nhưng chúng tôi không tin rằng đề xuất của Ba Lan có thể thực hiện được”, ông Kirby cho biết.
Ngày 8/3, Bộ Ngoại giao Ba Lan khẳng định nước này sẵn sàng đưa tất cả máy bay MiG-29 của mình đến căn cứ không quân Ramstein ở Đức và giao chúng cho Mỹ, đồng thời thúc giục các thành viên NATO khác sở hữu phương tiện này làm tương tự.
Một quan chức ngoại giao Mỹ nói rằng đề xuất của Ba Lan khiến Mỹ bất ngờ.
“Theo hiểu biết của tôi, điều đó chưa được tham vấn trước với Mỹ. Vì thế, tôi nghĩ, đó là bước đi bất ngờ của họ”, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói trong phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.
Tình thế này đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng thực hiện lời khẩn cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy về việc các nước châu Âu cung cấp máy bay chiến đấu do Nga sản xuất cho Kiev. Ông Zelenskiy đã nhấn mạnh vấn đề này trong cuộc họp qua truyền hình với các nghị sĩ Mỹ vào cuối tuần qua.
Trong khi đó, các nghị sĩ Mỹ rất muốn tăng tốc viện trợ quân sự cho Ukraine và đang thúc ép chính quyền Biden hỗ trợ việc chuyển giao máy bay.
Tuy nhiên, thông báo của Ba Lan cũng cho thấy những vấn đề nhạy cảm của riêng họ.
Ba Lan đang hỗ trợ vũ khí phòng thủ cho Ukraine, nhưng khẳng định không gửi máy bay chiến đấu vì họ không phải một bên liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột giữa hai nước ngoài NATO.
Bộ Quốc phòng Nga tuần này cảnh báo rằng những nước cho Ukraine mượn đường băng để tấn công Nga có thể bị coi là tham gia vào cuộc xung đột.
Trong một diễn biến khác, quân đội Mỹ thông báo sẽ bố trí lại 2 khẩu đội tên lửa Patriot đến Ba Lan để chủ động “đối phó với bất kỳ mối đe doạ nhằm vào Mỹ, các lực lượng đồng minh và lãnh thổ của NATO”.

Leave a Reply