Điểm Báo Việt Ngữ

Ban vận động Trump đệ đơn kiện bầu cử ở Georgia, tiếp tục thất bại tại tòa án

https://www.voatiengviet.com/a/ban-van-dong-trump-de-don-kien-bau-cu-o-georgia-tiep-tuc-that-bai-tai-toa-an/5688481.html
Ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump cho biết họ đã đệ đơn kiện lên tòa án bang Georgia vào thứ Sáu nhằm tìm cách hủy bỏ kết quả bầu cử tổng thống ở đó. Đây là nỗ lực mới nhất trong một loạt những thách thức pháp lý mà cho đến nay vẫn chưa đi đến đâu.
Ban vận động Trump nói trong một thông cáo rằng vụ kiện mới của họ sẽ bao gồm các tuyên bố hữu thệ từ các cư dân Georgia cáo buộc gian lận.
Trưởng đặc trách bầu cử Georgia Brad Raffensperger, người theo Đảng Cộng hòa, giống như ông Trump, và các quan chức bang khác đã nhiều lần nói rằng họ không tìm thấy bằng chứng cho thấy có gian lận trên diện rộng trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 mà ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng.
Đội ngũ của ông Trump và các cá nhân khác ủng hộ ông đã chịu một loạt các thất bại pháp lý trên khắp cả nước, bao gồm trong các đơn kiện được đệ trình ở Nevada và Wisconsin yêu cầu tòa án ra lệnh đảo ngược kết quả bầu cử ở các bang đó.
Tổng thống đắc cử Biden chiến thắng cuộc bầu cử với 306 phiếu Cử tri đoàn so với 232 của ông Trump. 270 là con số cần thiết cho một ứng cử viên giành chiến thắng.
Một thẩm phán địa hạt ở Nevada ngày thứ Sáu đã bác bỏ một vụ kiện do những người mà sẽ là đại cử tri Đảng Cộng hòa đệ trình và nói rằng họ phải thanh toán chi phí pháp lý cho các bị đơn sau khi “không đáp ứng được trách nhiệm cung cấp bằng chứng đáng tin cậy và có liên quan để chứng minh” bất kỳ tuyên bố nào của vụ kiện.
Tòa án tối cao Wisconsin trong phán quyết tỉ lệ 4-3 đã từ chối hành động về một vụ kiện tìm cách yêu cầu tòa án vô hiệu hóa cuộc bầu cử tổng thống ở bang này và mở đường cho cơ quan lập pháp bang chọn 10 đại cử tri tổng thống của bang Wisconsin.
“Một bước đi như vậy dường như là chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ,” Thẩm phán Tòa án Tối cao Wisconsin Brian Hagedorn viết trong quan điểm đồng tình của ông với bốn thẩm phán được đưa ra vào ngày thứ Sáu.
Ban vận động Trump đã chi gần 9 triệu đôla cho những nỗ lực không thành công nhằm lật ngược kết quả của cuộc bầu cử, bao gồm gần 2,3 triệu đôla cho các luật sư và các nhà tư vấn.
Ban vận động và Ủy ban Đảng Cộng hòa Toàn quốc đã quyên góp được ít nhất 207,5 triệu đôla kể từ Ngày Bầu cử, phần lớn trong số đó là từ những lời kêu gọi quyên góp cho “Quỹ Bảo vệ Bầu cử Chính thức.”
Hầu hết số tiền sẽ được chuyển đến các ưu tiên khác thông qua ủy ban hành động chính trị mới của Trump, có thể thúc đẩy những nỗ lực chính trị trong tương lai của ông.