Điểm Báo Việt Ngữ

Bầu cử Mỹ: Thẩm phán Pennsylvania bác bỏ vụ kiện mới nhất của Trump

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54970148
Một thẩm phán Hoa Kỳ vừa bác bỏ vụ kiện do chiến dịch tranh cử của Donald Trump, tìm cách vô hiệu hóa hàng triệu phiếu bầu qua thư ở tiểu bang Pennsylvania, một tiểu bang chiến trường quan trọng.
Thẩm phán quận Matthew Brann nói “tòa án đã được trình bày với những lập luận pháp lý khiên cưỡng mà không có cơ sở”.
Đây là đòn mới nhất giáng vào ông Trump, người đang cố gắng lật ngược lại thế thất bại của mình trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11.
Đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden, người chiến thắng dự kiến ở tiểu bang, sẽ nhậm chức vào ngày 20/01 với tư cách là tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.
Chiến thắng của ông Biden trong hệ thống Cử tri đoàn, hệ thống xác định ai trở thành tổng thống, được dự đoán là 306 so với 232 của Trump – cao hơn nhiều so với số 270 mà ông Biden cần giành được. Vị trí dẫn đầu của ông Biden trong tổng số phiếu bầu cử tri hiện giờ là hơn 5,9 triệu.
Ông Trump đã đưa ra các cáo buộc gian lận bầu cử trên diện rộng mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào.
Bất chấp một loạt thất bại trước tòa ở các bang chiến trường quan trọng, tổng thống Đảng Cộng hòa vẫn từ chối nhượng bộ cuộc đua vào Nhà Trắng cho đối thủ của mình.
Trong khi đó, Tổng thống đắc cử vẫn Biden cố gắng xúc tiến quá trình chuyển đổi, trong tuần này công bố các cuộc hẹn quan trọng và gặp gỡ các chuyên gia an ninh quốc gia.

Thẩm phán Pennsylvania nói gì?

Cử tri Mỹ đã tham gia cuộc bầu cử với kỷ lục dưới các hình thức bầu trực tiếp hoặc gửi phiếu bầu vắng mặt, qua bưu điện
Ông nói “tòa án này đã được trình bày với các lập luận pháp lý khiên cưỡng mà không có giá trị và các cáo buộc suy đoán”.
“Tại Hợp Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ, những lập luận này không thể biện minh cho việc tước quyền của một cử tri, chứ chưa nói đến quyền của tất cả các cử tri của tiểu bang đông dân thứ sáu,” thẩm phán viết.
Đơn kiện của chiến dịch tranh cử Trump lập luận rằng một số quận của tiểu bang đã cho phép cử tri sửa lỗi trên các lá phiếu gửi qua bưu điện của họ, và nói họ sẽ kháng cáo lại phán quyết của thẩm phán.
Tại Pennsylvania, tiểu bang có 20 phiếu Đại cử tri, ông Biden đang dẫn trước ông Trump hơn 80.000 phiếu, với 99% số phiếu đã được kiểm.
Kết quả của đếm phiếu của tiểu bang dự kiến sẽ được chứng nhận vào thứ Hai.