Điểm Báo Việt Ngữ

Trump 2024: ‘Sẽ có đông đối thủ từ chính Đảng Cộng hòa’

https://dongthientriet.com/trang-chu/

Nếu tranh cử năm 2024, ông Trump được cho là có thể sẽ gặp phải ít nhất bảy đối thủ đảng Cộng hòa, trong đó có Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley

Một bài trên báo Anh nói rằng nếu ra tái tranh cử năm 2024, ông Donald Trump sẽ gặp phải ít nhất bảy đối thủ trong đảng Cộng hòa, gồm cả Mike Pompeo và Nikki Hayley.
Chưa kể sự im lặng của Phó Tổng thống Mike Pence trước nhiều động thái của TT Trump đang đặt ra câu hỏi phải chăng ông Pence cũng muốn tranh cử tổng thống bốn năm nữa.
Nhà báo Sarah Baxter trong bài từ Mỹ về Đảng Cộng hòa và ông Donald Trump nhận định rằng ông có thể “gây tai họa” cho đảng này năm 2024.
Viết trên báo thiên hữu The Sunday Times (06/12/2020), bà Baxter cho rằng các nhân vật của đảng Cộng hòa Mỹ vẫn còn phải dựa vào uy tín riêng của TT Trump để giúp ứng viên đảng này giành ghế vào Thượng viện Liên bang ở Georgia ngày 5/1 tới.
Đây là nguyên nhân họ đợi rất lâu mà không nói công khai về khả năng ông Trump đã thất cử.
-Georgia tuyên bố Biden là người chiến thắng lần thứ ba
-Trump ép thống đốc Georgia lật ngược kết quả bầu cử
-Quan chức bầu cử tiểu bang Georgia: ‘Ông Trump kích động bạo lực’

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo được cho là có thể sẽ tham gia cuộc đua làm ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa năm 2024
Nhưng phát biểu tại buổi tiệc Giáng Sinh tại Nhà Trắng tuần qua của TT Trump, “Chúng ta còn làm việc thêm bốn năm nữa. Nếu không thì hẹn gặp nhau năm 2024” cho thấy ông Trump có thể đã tính đến việc tái tranh cử bốn năm nữa.
Dù ông chưa chính thức công bố nhưng mọi lời của TT Trump về nhiệm kỳ 2024-2028 sẽ tác động mạnh đến Đảng Cộng hòa, theo bài báo.
Vấn đề là họ vừa không muốn làm phật lòng Donald Trump và khối cử tri nhiệt thành ủng hộ ông, vừa giữ ‘sân chơi đủ chỗ’ để các ứng viên Cộng hòa khác xuất hiện.
Mà con số này thì không ít, theo tác giả Sarah Baxter.
Không ai muốn hứa cho ông Trump một cuộc chơi dễ dàng (free run). Đang có các chính trị gia tham vọng muốn thử sức vào năm 2024, như cựu đại sứ tại LHQ Nikki Haley, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Thống đốc Florida Ron DeSantis, các thượng nghị sĩ Ted Cruz (Texas), Tom Cotton (Arkansas), Tim Scott (Nam Carolina)…

Từ trái: TNS Ted Cruz (Texas), TNS Tom Cotton (Arkansas) và Thống Đốc Florida Ron DeSantis, các chính trị gia tham vọng đảng Cộng Hòa muốn thử sức năm 2024
Ngoài ra, đương kim Phó Tổng thống thứ 48 của Hoa Kỳ, Mike Pence cũng né tránh câu hỏi về năm 2024 trong lúc lặng lẽ gửi ra thông điệp riêng, khác Tổng thống Donald Trump.
Ông Pence “lẳng lặng trình bày hình ảnh đeo khẩu trang chống Covid-19 khi TT Trump tung ra 46 phút gào thét trên Facebook, gồm cả những cáo buộc hoang tưởng về gian lận bầu cử”, bài báo viết.
Ông Pence, năm nay mới 61 tuổi, cũng im lặng khi bị nhà báo hỏi “Ông có tin là gian lận bầu cử đã xảy ra?”
nhiệm trong Đảng Cộng hòa, ông Mike Pence và Donald Trump Junior (con trưởng tổng thống) đều có điểm tín nhiệm cao.
Theo David Smith viết cho báo Anh, tờ The Guardian (12/11), Mike Pence hoàn toàn có khả năng ra tranh cử 2024.
Các nhà bình luận Mỹ cho rằng ông Pence có thể trông cậy vào lá phiếu của giới cử tri bảo thủ truyền thống mà vẫn luôn có tiếng là người “đáng mến hơn Trump”.
Tới đây, có thể ông Pence sẽ trở về với chương trình talkshow trên radio dành cho thính giả bảo thủ ở bang Indiana để chuẩn bị cho các động thái chính trị tiếp theo.
Cũng báo Sunday Times của Anh trong một bài trước cho rằng hai con của Tổng thống Trump, là Donald Trump Junior và Ivanka Trump đều có tham vọng chính trị mạnh mẽ.
Bà Ivanka Trump rất có thể muốn ra tranh cử vào một vị trí dân cử nào đó sau khi rời Washington D.C.

Phó Tổng Thống Mike Pence được cho là nhẫn nhịn chờ thời và có thể ra ứng cử tổng thống năm 2024
Cơ hội của Donald Trump?
Theo William Adler, giáo sư ĐH Northeastern Illinois viết trên NBCNews (14/11/2020), một tổng thống đã thất cử lần hai sẽ gặp nhiều khó khăn để được đảng của ông ta tặng cho ‘lá phiếu’ lần thứ ba.
Thời kỳ của TT Trump có nhiều điểm giống giai đoạn cầm quyền của tổng thống thứ 22, Grover Cleveland (Đảng Dân chủ), theo GS Adler.
Thắng cử lần đầu năm 1884 khi nước Mỹ còn chịu nhiều di sản chia rẽ thời Nội chiến (1861-65) và biến động xã hội lớn lao do quá trình công nghiệp hóa, ông Cleveland đã thất cử sau bốn năm.
Năm 1892, ông ra tranh cử lần nữa và thắng tổng thống Benjamin Harrison.
Tuy thế, nhiệm kỳ hai của Cleveland kết thúc với nhiều vấn đề nghiêm trọng cho nước Mỹ, nạn thất nghiệp cao, kinh tế suy thoái cho tới tận cuộc Đại khủng hoảng đầu thế kỷ 20.
Cũng vì các quan điểm khác biệt nhau sâu sắc ngay trong một đảng chính trị tại Mỹ, câu hỏi là liệu Donald Trump có giành được sự ủng hộ lần nữa của Đảng Cộng hòa để ra tranh cử năm 2024.
Theo GS Adler, việc ra tái tranh cử luôn là vấn đề của ứng viên đã làm tổng thống một nhiệm kỳ và thất cử ngay sau đó.
Cleveland đã giành được lá phiếu miễn cưỡng của đảng ông và tái đắc cử.
Ví dụ của một tổng thống khác, Theodore Roosevelt, có thể giúp cho ông Trump ra “phương án riêng”.
Roosevelt đắc cử lần đầu năm 1904, sau khi kế nhiệm TT William McKinley bị ám sát chết năm 1901.
Năm 1908 ông thất cử và tạm rút lui để năm 1912 lại ra tranh cử.
Không được đảng của mình ủng hộ, ông Roosevelt lập ra đảng riêng, mang tên là Progressive Party (Đảng Tiến bộ) và tái đắc cử.
Khả năng ông Trump xây dựng đảng riêng, tách khỏi Đảng Cộng hòa thì chưa rõ.
Nhưng điều hiện ai cũng thấy là ông đã và đang quyên góp được rất nhiều tiền cho kế hoạch tái tranh cử 2024 nếu ông muốn.
Nguồn từ BBC tiếng Việt