Điểm Báo Việt Ngữ

YouTube cấm các video về cáo buộc gian lận bầu cử Mỹ

https://dongthientriet.com/trang-chu/

https://www.bbc.com/vietnamese/world-55255472
YouTube nói hôm thứ Tư rằng họ sẽ bắt đầu gỡ bỏ các nội dung cáo buộc sai sự thật rằng gian lận phiếu bầu trên diện rộng đã làm thay đổi kết quả bầu cử Hoa Kỳ.
Việc cập nhật này áp dụng cho tất cả nội dung mới, bao gồm cả các video của Tổng thống Donald Trump.
Công ty này trước đó đã gắn nhãn các video về bầu cử có khả năng gây hiểu lầm, chèn thêm các đường liên kết dẫn đến thông tin chính xác.
YouTube nói rằng “đã đủ các bang chứng nhận kết quả bầu cử để xác định một tổng thống đắc cử”.
Đảng Dân chủ đã lên án YouTube vì không nỗ lực đủ để loại bỏ tin tức giả và các thuyết âm mưu trên nền tảng này.
Quanh chỉ thị yêu cầu ngưng quảng cáo trong clip ‘xấu độc’
Sợ tin giả, nhưng không muốn trả tiền cho tin thật
Ông Trump và các thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố không có cơ sở rằng cuộc bầu cử đã bị “gian lận”.
Các luật sư của Trump đã không đưa ra được bằng chứng về việc này.
Thông báo được đưa ra sau thời hạn “bến cảng an toàn” – tức là thời hạn được đưa ra để các bang chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống.
“Hôm qua là thời hạn ‘bến cảng an toàn’ cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và đã đủ số bang chứng nhận kết quả bầu cử để xác nhận một tổng thống đắc cử,” Youtube nói.
Youtube cũng nói rằng động thái này phù hợp với cách tiếp cận trong lịch sử của nền tảng này đối với các cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.
Các ví dụ mà Youtube đưa ra về các video sẽ bị xóa là các video tải lên tuyên bố rằng một ứng cử viên tổng thống đã thắng cử do trục trặc phần mềm hoặc lỗi kiểm đếm trên quy mô lớn.
Tháng trước, Reuters đã xác định được một số kênh YouTube kiếm tiền từ quảng cáo và từ các thành viên đang khuếch đại những cáo buộc sai sự thật về gian lận phiếu bầu.
Facebook và Twitter bị tra hỏi về kiểm duyệt nội dung bầu cử
Twitter gắn cảnh báo cần xác minh thông tin dưới bài đăng của Trump
YouTube nói rằng họ đã gỡ 8.000 kênh kể từ tháng Chín, vì đăng tải “các video liên quan đến bầu cử có hại và gây hiểu lầm, vi phạm các chính sách hiện có của chúng tôi”.
Động thái mới nhất sẽ chọc giận Tổng thống Trump và nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa, nhiều người trong số họ đã tin rằng những ông lớn ngành công nghệ có thành kiến ​​với phe bảo thủ.
Hiện trọng tâm được chuyển sang Twitter và Facebook rằng liệu hai nền tảng này có nối gót YouTube hay không.