Breaking News

Thần Châu-12: Trung Quốc đưa phi hành đoàn đầu tiên lên trạm vũ trụ mới

https://www.bbc.com/vietnamese/world-57508232
Thần Châu-12: Trung Quốc đưa phi hành đoàn đầu tiên lên trạm vũ trụ mới
Trung Quốc đã đưa ba phi hành gia lên quỹ đạo để bắt đầu làm việc tại trạm vũ trụ mới của nước này.
Nhiếp Hải Thắng, Lưu Bá Minh và Thang Hồng Ba sẽ dành ba tháng trên mô-đun Thiên Hà cách Trái đất khoảng 380km.
Đây sẽ là sứ mệnh không gian dài nhất của Trung Quốc cho đến nay và là chuyến bay đầu tiên sau gần 5 năm.
Trung Quốc phóng hợp phần đầu tiên của trạm vũ trụ mớiTrung Quốc cắm cờ trên Mặt trăngTrung Quốc đưa tàu thăm dò lên vùng tối của Mặt Trăng‘TQ sẽ có hàng loạt vệ tinh theo dõi Biển Đông’
Tàu Thần Châu-12 đã được phóng lên bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 2F từ bãi phóng Tửu Tuyền trên sa mạc Gobi vào lúc 09:22 giờ Bắc Kinh (01:22 GMT).
Vụ phóng và sứ mệnh tiếp sau đó là một minh chứng khác cho thấy sự tự tin và năng lực ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực không gian.
Trong sáu tháng qua, quốc gia này đã đưa các mẫu đất đá từ bề mặt Mặt trăng về Trái đất, và đưa một robot sáu bánh lên sao Hỏa – cả hai đều là những nỗ lực rất phức tạp và đầy thử thách.
Phi hành đoàn sẽ làm gì trong không gian?
Mục tiêu chính của chỉ huy Nhiếp Hải Thắng và nhóm của ông trong sứ mệnh Thần Châu-12 là đưa mô-đun Thiên Hà nặng 22,5 tấn vào hoạt động.
“Tôi có rất nhiều kỳ vọng,” ông Nhiếp nói trước buổi phóng.
Nước này đã rót kinh phí đáng kể vào các nỗ lực không gian của mình và vào năm 2019 đã trở thành quốc gia đầu tiên đưa một tàu thám hiểm không người lái đáp xuống vùng tối của Mặt trăng.
Nhưng Trung Quốc đã phải một mình thực hiện việc phát triển một trạm vũ trụ, một phần vì nước này bị loại khỏi dự án Trạm vũ trụ quốc tế.
Mỹ, quốc gia dẫn đầu dự án này (với Nga, châu Âu, Canada và Nhật Bản) sẽ không hợp tác với Trung Quốc trên quỹ đạo.
Trung Quốc cho biết họ sẵn sàng mở trạm cho nước ngoài tham gia.
Điều này có thể có nghĩa là Trung Quốc sẽ đăng cai tổ chức các thí nghiệm khoa học, nhưng cũng có thể sẽ liên quan đến chuyến thăm của các công dân không mang quốc tịch Trung Quốc.
Nga, nước từng chia sẻ công nghệ với Trung Quốc trong quá khứ, trước đây từng đề cập đến khả năng gửi các phi hành gia của họ.
Tại cuộc họp báo hôm thứ Tư để giới thiệu phi hành đoàn Thần Châu -12, Quý Khởi Minh, trợ lý giám đốc cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc, nói: “Chúng tôi hoan nghênh hợp tác trong vấn đề này nói chung.”
Ông nói thêm: “Người ta tin rằng, trong tương lai gần, sau khi trạm vũ trụ Trung Quốc hoàn thành, chúng ta sẽ thấy các phi hành gia Trung Quốc và nước ngoài bay và làm việc cùng nhau.”
Chủ tịch Tập Cận Bình cũng ủng hộ các nỗ lực không gian của đất nước
Nguồn: BBC News

Leave a Reply