Điểm Báo Việt Ngữ

Lính Nga ôm U

Nghệ sĩ xin lỗi vì vẽ tranh lính Nga, Ukraine ôm nhau

Nghệ sĩ Seaton xin lỗi vì bức tranh tường vẽ lính Nga và Ukraine ôm nhau, song khẳng định không từ bỏ ý tưởng về tình đoàn kết giữa mọi người.
“Tôi rất xin lỗi người dân Ukraine nếu tôi xúc phạm họ, đó không phải chủ ý của tôi. Ý định của tôi là thúc đẩy hòa bình”, Peter Seaton, nghệ danh CTO, ngày 4/9 ra thông báo về bức tranh hai người lính Nga và Ukraine ôm nhau được ông vẽ trên bức tường ở thành phố Melbourne, Australia.
Nghệ sĩ Seaton cho hay ông luôn tin vào tình đoàn kết giữa mọi người. “Nếu bạn muốn ghét tôi vì điều đó thì cứ làm như vậy. Đến lúc chết tôi cũng không từ bỏ ý tưởng rằng chúng ta về cơ bản có nhiều điểm chung hơn khác biệt”, nghệ sĩ này nói.
Bức tranh mang tên Hòa bình vẽ hai người lính Nga và Ukraine ôm nhau trên bức tường ở Melbourne, Australia. Ảnh: CTOart.
Bình luận được Seaton đưa ra sau khi bức tranh mang tên Hòa bình của ông bị giới chức và dân chúng Ukraine chỉ trích.
Đại sứ Ukraine tại Australia Vasyl Myroshnychenko cho rằng bức tranh “xúc phạm toàn bộ dân Ukraine” và kêu gọi loại bỏ tác phẩm ngay lập tức. Ông Myroshnychenko cho rằng bức tranh “tạo cảm giác bình đẳng giả tạo” giữa Ukraine, bên đang trải qua chiến sự, và Nga, nước phát động chiến dịch quân sự.
Chuyên gia xã hội học Olga Boichak, giảng viên văn hóa kỹ thuật số tại Đại học Sydney, cho rằng bức tranh tạo cảm giác “hòa bình chỉ đạt được nếu hai bên đồng ý hạ vũ khí”. “Chúng ta đến nay đều hiểu rất rõ về những gì sẽ xảy ra nếu Ukraine ngừng chiến đấu và hạ vũ khí”, bà Boichak nói.
Nghệ sĩ Seaton cho biết đang bán các phiên bản kỹ thuật số dưới dạng mã không thể thay thế của bức tranh, toàn bộ lợi nhuận thu được sẽ quyên góp cho tổ chức vận động ngăn chiến tranh World Beyond War. Seaton khẳng định sẽ vẽ đè lên bức tranh sau khi 12 bản kỹ thuật số được bán.
Nguồn: Nguyễn Tiến (Theo Guardian)

Leave a Reply