Điểm Báo Việt Ngữ

Nga đang đẩy mạnh bao vây Bakhmut

(VTC News) – 

The Reuters, các mũi tiến công của lực lượng Nga đang đẩy nhanh việc bao vây Bakhmut, trong khi đó quân Ukraine chỉ còn kiểm soát được một phần phía nam thành phố.

Các lực lượng Nga đang đẩy mạnh các mũi tiến công ở miền Đông Ukraine (Donbass), trong đó trọng tâm vẫn là bao vây thành phố Bakhmut thuộc vùng Donetsk, Reuters ngày 28/2 đưa tin.
Cũng theo Reuters, Nga đang cố gắng cắt đứt đường tiếp tế của quân phòng thủ Ukraine tới thành phố Bakhmut và buộc họ phải đầu hàng hoặc rút lui. Nếu đạt được mục tiêu này, đây sẽ là chiến thắng quan trọng đầu tiên của Nga ở Donbass kể từ mùa hè 2022.
Việc kiểm soát được Bakhmut cũng sẽ mở đường cho Nga tiến đến các thành phố còn lại của vùng Donetsk.
Nga khép chặt vòng vây Bakhmut, Ukraine chỉ còn kiểm soát một phần thành phố - 1
Xe bọc thép của Ukraine mắc kẹt trong bùn ở ngoại ô Bakhmut. (Ảnh: Reuters)
“Kẻ thù liên tục phá hủy mọi thứ có thể được sử dụng để che chắn tuyến phòng thủ của chúng tôi. Những người lính Ukraine bảo vệ Bakhmut là những anh hùng thực sự”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong cuộc họp báo ngày 27/2 khi nhắc đến tình hình chiến sự ở Bakhmut.
Còn theo quân đội Ukraine, Nga đã bổ sung thêm quân đến gần Bakhmut và không ngừng nã pháo vào các khu định cư xung quanh thành phố.
“Trong ngày qua, các binh sĩ của chúng tôi đã đẩy lùi hơn 60 cuộc tấn công của kẻ thù”, thông báo của quân đội Ukraine vào sáng 28/2 cho biết khi đề cập đến tình hình ở phía Đông Bakhmut. Ở phía bắc thành phố, Ukraine cũng đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga vào hai làng Yadhidne và Berkhivka.
Nhà phân tích quân sự Ukraine Oleh Zhdanov cho biết các lực lượng Nga đã kiểm soát một phần các khu định cư xung quanh Bakhmut, từ đó tiến tới chia cắt con đường phía Tây Bakhmut dẫn đến Chasiv Yar.
“Phần phía nam của Bakhmut – khu vực duy nhất có thể được mô tả là nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Ở tất cả các quận khác, tình hình không thể đoán trước”, ông Zhdanov nói.
Bakhmut, nằm cách Donetsk 55km về phía Đông Bắc, là một trung tâm vận chuyển quan trọng cung cấp hậu cần cho quân đội Ukraine ở Donbass. Những cuộc giao tranh dữ dội nhằm giành quyền kiểm soát thành phố này hiện vẫn đang diễn ra. Quân đội Nga đã giành được một số khu vực ở ngoại ô Bakhmut gồm Kleshcheyevka, Podgorodnoye, Paraskoviyevka, Berkhovka và Yagodnoye.
Trước đó, ông Igor Kimakovsky, cố vấn của lãnh đạo Cộng hoà nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng nhận định với Sputnik, các đơn vị của công ty quân sự tư nhân Wagner đang chiến đấu ở trung tâm Bakhmut và tất cả hướng vào thành phố này đã bị các lực lượng của Nga kiểm soát. Dù vậy, ông Kimakovsky cho rằng hiện còn quá sớm để nói về việc bao vây Bakhmut.
Nga khép chặt vòng vây Bakhmut, Ukraine chỉ còn kiểm soát một phần thành phố - 2
Bản đồ chiến sự ở miền Đông Ukraine tính đến sáng ngày 26/2 (theo giờ địa phương). (Ảnh: Aljazeera)
Theo Reuters, đợt tấn công mới của Nga ở Donbass diễn ra trong bối cảnh chiến trường giữa lúc mưa và băng tan đầu xuân đã khiến mặt đất trở nên lầy lội, có thể ngăn cản bước tiến giành thế chủ động của cả hai bên.
Hiện tượng băng tan vào mùa xuân, được gọi là “rasputitsa”, trong quá khứ đã từng phá hỏng kế hoạch của nhiều đội quân tấn công lãnh thổ Ukraine và miền tây nước Nga, biến đường thành sông và cánh đồng thành đầm lầy không thể xuyên thủng.
Ở khu vực Donetsk gần mặt trận, binh lính Ukraine phải ẩn nấp trong chiến hào lầy lội sau khi thời tiết đột ngột ấm lên khiến mặt đất đóng băng bắt đầu tan chảy. Các phương tiện cơ giới thông thường không thể hoạt động trên mặt đường đầy bùn.
TRÀ KHÁNH(Nguồn: Reuters)

Leave a Reply

error: Content is protected !!