Dòng Thơ Tiêu Biểu,  Vui Bút Xướng Họa

VBXH. Căn Nhà Ngoại Ô

Đọc qua bài thơ “Căn Nhà Ngoại Ô” với nhận xét của tôi thì toàn bài được cấu trúc rất đỉnh đạt, 4 vế Đối Ngẫu chính xác, văn phong không hoa mỹ, nhưng lời thơ nhẹ nhàng phóng khoáng trong duyên dáng rất tự nhiên bởi ý từ rất thanh lịch, không bị gò ép, cho nên khi người đọc không bị khổ đọc, nhờ có những điểm son kể trên và ở điểm đặc biệt khác nữa, đó là lời tựa cho bài thơ “Căn Nhà Ngoại Ô” thật là tuyệt, vì nó rất phù hợp với nội dung của bài thơ. Nói chung, bài thơ này xét được điểm “top”
Thật ra, hằng ngày đã có rất nhiều, nhiều vô số kể về các loại thơ “Đường? đường nguyên chất hay đường dặm thêm muối” … nhiều đến nỗi tôi không đọc hết nổi, phải thốt lên kêu trời: ối trời ôi!…. là trời!  sao nhiều như “rạ” vậy?, chỉ mới thấy dạng thôi là phát mệt rồi, lý do là một số lớn trong các loại thơ đó đa phần bị sai chính tả, có khi không sai chính tả thì trật Niêm sai Luật và 2 Vế Đối Ngẫu thì sai lệch hằng mấy cây số miles, hơn nữa nội dung trong bài thơ thì trống rỗng, lạc lõng, cho nên, không bao giờ tôi màng đến, mặc họ.
Duy chỉ có bài thơ này, vô tình tôi đọc được, khi đọc đến 2 Vế Đối Ngẫu là tôi chấm ngay bài thơ này tôi “OK” rồi đó, với nhận xét khách quan của tôi, thi tứ trong bài rất là “hồn nhiên”, mộc mạc như tuổi dậy thì với chất giọng phản phất như “hương đồng cỏ nội” của nhà thơ Nguyễn Bính:
Chiều bông bí luộc dầm tương ớt
Sáng đọt lang xào chấm muối tiêu
Nắng nhạt trời trong chăm luống cải
Trăng thanh gió mát vịnh thơ Kiều
Nghe rất nhẹ nhàng, thanh thoát phải không quý vị?, không khổ đọc bởi tác giả khéo tận dụng toàn văn Nôm, không “dặm mắm thêm muối” bằng bất kỳ cụm từ Hán tự nào kiểu như nửa nạc nửa mỡ vào bên trong đó, đấy mới là điểm trong sáng của bài thơ và nếu theo ý chấm điểm của riêng tôi thì tôi cho bài thơ này đạt chỉ số điểm là “top”.
Thấy bút danh của tác giả là Hoàng Lang, khó đoán ra nam hay nữ, nhưng khi đọc trong câu thơ đầu thì tôi đoán ra Hoàng Lang là phái nữ, do đọc đến 2 chữ “thích quá”. trong lúc  mới nhập đề, 2 chữ này được “đắc địa” trong bài, nghĩa là vào đề theo thể “Trực Khởi” với chất giọng thi tứ thể hiện văn phong của phái nữ.
Thơ hay, không Họa thì cảm thấy nó sao đâu… á, nên Thiên Triết xin mạo muội Họa vận bài thơ này và xin được lưu trữ vào trang Web của tôi để lưu niệm.
Trân trọng
CĂN NHÀ NGOẠI Ô

Thích quá ngôi nhà ở Lái Thiêu

Bên con rạch nhỏ cá tôm nhiều
Chiều bông bí luộc dầm tương ớt
Sáng đọt lang xào chấm muối tiêu
Nắng nhạt trời trong chăm luống cải
Trăng thanh gió mát vịnh thơ Kiều
Khi thì xướng hoạ cùng tri kỷ
Hạnh phúc trên đời chỉ bấy nhiêu
Hoàng Lang – post; 3/18/23

VỀ THĂM QUÊ CŨ
Bước xuống phi trường nóng tựa thiêu,
Bao năm cách biệt nhớ nhau nhiều.
Sáng thăm vườn cũ, cà chen ớt,
Chiều gặp bạn xưa, tóc rưới tiêu.
Bữa trước qua chơi Hồ Nước Ngọt,
Hôm sau ghé ngắm Bến Ninh Kiều.
Đêm về thao thức hàn huyên suốt,
Hỏi Quảng nói Tiều vạn cái nhiêu.
San Jose – July 30/2023

Leave a Reply

error: Content is protected !!