Điểm Các Báo

Một phụ nữ ở Illinois mới trở thành công dân Hoa Kỳ đã bị HBI bắt

Bản Tin  ting Việt:

CHICAGO (WLS) – Một phụ nữ ở Illinois cho biết cô mới trở thành công dân Hoa Kỳ đã bị bắt vì bị cáo buộc xông vào Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1, ABC 7 I-Team cho biết.

Nhi Ngọc Mai Lê đã bị đặc vụ FBI Chicago bắt giữ vào thứ Sáu tuần trước sau khi Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ Quận Columbia đệ trình bốn cáo buộc tội nhẹ đối với cô, bao gồm cố ý đi vào một tòa nhà bị hạn chế mà không có thẩm quyền hợp pháp, và có hành vi gây mất trật tự và gây rối.

Lê là người thứ 41 đến từ Illinois bị buộc tội liên quan đến vi phạm thủ đô và nỗ lực ngăn chặn việc chứng nhận Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.

Khi an ninh của Điện Capitol bị đám đông bạo loạn tràn ngập vào ngày khét tiếng đó, các đặc vụ FBI cáo buộc Lê đã ở trong đó, theo đoạn phim an ninh của Điện Capitol và các bài đăng của chính Lê trên mạng xã hội.

Hồ sơ tòa án mà I-Team thu được tiết lộ con đường đến Điện Capitol của Lê bắt đầu khi cô đi từ Chicago đến Atlanta, Georgia, vào ngày 4 tháng 1 năm 2021, để tham dự một cuộc vận động tranh cử cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Cùng ngày hôm đó, các đặc vụ đã nhận được một bài đăng của Lê trên trang Facebook cá nhân của cô, theo nhà chức trách, bài đăng này có thể làm sáng tỏ động cơ của cô đến Điện Capitol những ngày sau đó.

Trong bài đăng, Lê so sánh huyền thoại bầu cử bị đánh cắp với việc người dân trong những năm gần đây xuống đường ở Sài Gòn, Việt Nam, phản đối “đặc khu [đạo luật]… bảo vệ [ing] Hoàng Sa Trường Sa.”

“Điều tương tự cũng đang xảy ra ở Hoa Kỳ, quê hương và thiên đường thứ hai của tôi”, Lê đăng bằng tiếng Việt, được dịch sang tiếng Anh trong hồ sơ tòa án. “Một đất nước tự do đang bị tấn công bởi các thế lực ngầm. Bây giờ tôi chỉ đóng góp một phần nhỏ, làm điều ít nhất có thể để cứu nước Mỹ.”

“Chiến đấu đến cùng hoặc chết,” Lê được cho là đã đăng. “Các bạn yêu đất nước bao nhiêu thì ghét những người cộng sản bấy nhiêu. Hẹn gặp lại tất cả các bạn ở Washington, D.C. vào ngày 01/06.”

Các đặc vụ cho biết Lê sau đó đã tới Washington, D.C. để tham dự cuộc biểu tình “Ngăn chặn hành vi trộm cắp”, nơi các đoạn phim an ninh và các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy cô đã vượt qua Cửa Nghị viện của Điện Capitol và đi vào các văn phòng Thượng viện.

Bản sao hồ sơ trò chuyện nhóm mà các đặc vụ thu được cho thấy Lê “nói với bạn bè rằng cô ấy đã trèo tường để đến tòa nhà Capitol, rằng cô ấy đã bị xịt hơi cay và một người khác đã bị ‘bắn chết’ khi cô ấy đang ở bên trong tòa nhà,” theo tới Tuyên bố về sự thật của FBI.

Các đặc vụ cũng cáo buộc Lê đã đăng các đoạn video ngắn về cô bên ngoài và bên trong Điện Capitol,bao gồm cả cảnh bên cạnh Cửa Nghị viện bị hư hại trước khi nó bị đột nhập và bên trong Hành lang Brumidi.

Vài ngày sau cuộc bao vây Điện Capitol, một người dùng ẩn danh đã báo cáo các bài đăng trên Facebook của Lê cho FBI, khiến các đặc vụ phỏng vấn cô vào tháng 4 năm 2021.

Các đặc vụ cho biết ban đầu Lê thừa nhận đã tham dự cuộc biểu tình nhưng “từ chối vào tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày hôm đó”, theo Tuyên bố Sự thật của FBI trong vụ án.

Sau khi các đặc vụ phát hiện ra các đoạn video và hình ảnh của Lê tại và bên trong tòa nhà Capitol, hồ sơ tòa án cho biết họ đã quay trở lại nơi ở của cô để thẩm vấn lần thứ hai vào tháng 2 năm 2022.

Lần này, các đặc vụ cho biết Lê thừa nhận đã vào Điện Capitol.

Được liên lạc qua điện thoại hôm thứ Tư, Lê nói với I-Team rằng cô không biết gì về vụ án hình sự chống lại mình, mặc dù đã bị bắt vào thứ Sáu tuần trước.

Một luật sư công liên bang được chỉ định phụ trách Lê cũng không trả lời yêu cầu bình luận được gửi qua email của I-Team.

Hồ sơ tiểu bang cho thấy Lê điều hành một tiệm làm móng Aurora. Một nhân viên trả lời điện thoại tại tiệm cho biết Lê không đi làm vào thứ Tư.

Theo một bài đăng trên trang Facebook cá nhân của cô, ngay cả sau ngày 6 tháng 1 và sau cuộc thẩm vấn của FBI, Lee vẫn trở thành công dân Hoa Kỳ.

Bài đăng đề ngày 3 tháng 12 năm 2021 cho thấy Lê đứng cạnh một thẩm phán liên bang trong một buổi lễ có vẻ như là một buổi lễ nhập tịch, mặc dù địa điểm diễn ra buổi lễ không được tiết lộ.

Trong phần bình luận, những người theo dõi Lê đã chúc mừng cô, trong đó Lê trả lời tầm quan trọng của quá trình nhập tịch cũng như niềm tự hào mà cô cảm thấy sau khi trở thành công dân Mỹ.

Qua điện thoại, Lê không trả lời các câu hỏi của I-Team về việc nhập tịch gần đây của cô.

Trưởng nhóm phân tích pháp lý của ABC7, Gil Soffer, nói với I-Team về mặt lý thuyết, quyền công dân của Lê có thể bị ảnh hưởng bởi vụ án hình sự, nhưng điều đó không xảy ra thường xuyên.

Soffer nói: “Khi nhập tịch, cô ấy phải khẳng định hoặc chứng thực rằng cô ấy có tư cách đạo đức tốt và rằng cô ấy có sự gắn bó với Hiến pháp rằng bạn sẽ trung thành với Hiến pháp”. “Chính phủ có thể tìm cách thu hồi quyền nhập tịch của cô ấy dựa trên giả thuyết rằng cô ấy đã nói dối về những bằng cấp đó.”

Tuy nhiên, Soffer thừa nhận, “Đây không phải là loại trường hợp kêu gọi thu hồi quyền nhập tịch.”

Theo Bộ Tư pháp, Lê nằm trong số hơn 1.146 bị cáo bị buộc tội liên quan đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Phiên tòa đầu tiên của Lê qua video dự kiến diễn ra vào ngày 19 tháng 9 trước Thẩm phán Sơ thẩm Robin Meriweather của Quận Columbia.

Chuyển ngữ: Tháp Bè Quốc Thanh

Leave a Reply

error: Content is protected !!