Điểm Báo Việt Ngữ

Vướng nghi vấn đạo văn, Hiệu trưởng Harvard bị kêu gọi từ chức

Chấn động: Vướng nghi vấn đạo văn, Hiệu trưởng Harvard bị kêu gọi từ chức

Nước Mỹ chấn động khi hiệu trưởng Claudine Gay của Đại học Harvard danh tiếng đang bị yêu cầu từ chức quanh những cáo buộc bà đạo văn.

Đầu năm nay, Harvard đã tạo nên cột mốc lịch sử khi bổ nhiệm bà Claudine Gay, 53 tuổi, làm hiệu trưởng da màu đầu tiên của trường trong gần 400 năm qua và người phụ nữ thứ hai ngồi vào vị trí này.

Tuy nhiên đến cuối năm, bà Gay đối mặt với những sóng gió lớn.

Tranh cãi về mức độ nghiêm trọng
Khi phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội về vấn đề bài Do Thái trong các trường đại học đầu tháng này, bà Gay được hỏi rằng việc kêu gọi diệt chủng người Do Thái có vi phạm quy tắc ứng xử của trường đại học của họ hay không, phần trả lời “tùy vào hoàn cảnh” của bà đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ.
Dù bà Gay đã lên tiếng xin lỗi và giải thích sau đó, những lời kêu gọi bà từ chức bắt đầu lớn dần.
Sau phiên điều trần, một nhóm nhà hoạt động tố bà Gay đạo văn các phần trong luận án tiến sĩ của bà và ba ấn phẩm khác từ năm 1993 đến năm 2017. Ngày 20-12, tờ Washington Free Beacon dẫn một tài liệu tổng hợp 40 cáo buộc về việc nữ hiệu trưởng đã trích dẫn hoặc diễn giải các tác giả mà ghi nguồn trong các tác phẩm học thuật của mình, đi ngược lại các quy tắc nghiêm ngặt của Harvard.
Trong hướng dẫn của Harvard, trường đã khẳng định “việc lấy bất kỳ ý tưởng hoặc ngôn ngữ nào từ người khác mà không ghi rõ nguồn đó trong bài viết bị coi là đạo văn” và sinh viên đó bị kỷ luật nặng nhất là đuổi học.
Bên cạnh đó còn có các cáo buộc đạo văn ít nghiêm trọng liên quan đến những công trình của bà Gay được đăng trên các tạp chí được bình duyệt. Chẳng hạn trong bài báo đăng trên tạp chí Urban Relations Review năm 2012, bà Gay đã nhiều lần trích dẫn một bài báo năm 2003 của tám nhà kinh tế nhưng không ghi nguồn. Các chuyên gia khẳng định đây cũng là một dạng đạo văn.
Đáp lại, bà Gay đã lên tiếng bảo vệ “sự liêm chính” của bản thân. “Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi đã làm việc để đảm bảo học bổng của mình tuân thủ các tiêu chuẩn học tập cao nhất”, bà giải thích trên tờ Boston Globe.
Theo Đài CNN, các chuyên gia vẫn đang chia rẽ về mức độ nghiêm trọng của những cáo buộc đạo văn này. Ông Stephen Voss, người từng là giảng viên của bà Gay, xác nhận bà đã đạo văn của ông trong luận văn tiến sĩ năm 1997 về mặt kỹ thuật nhưng “không quan trọng về mặt học thuật”.
Ngược lại, nhiều học giả khác không đồng ý. Ông Michael Dougherty, giáo sư triết học tại Đại học Ohio Dominica, nói rằng dù bà Gay có ghi nguồn ở cuối một bài viết về vấn đề nhà ở năm 2017 nhưng không sử dụng dấu ngoặc kép tại những phần trích dẫn cũng là đạo văn.
“Các cuộc thảo luận về đạo văn trở nên rất phức tạp và nó chỉ xoay quanh vấn đề: tác phẩm có đáng tin cậy không? Những người viết ra những lời đó có được ghi nhận không? Và liệu một người có thể biết điều đó bằng cách đọc không?”, ông Dougherty nói và cho rằng những bài viết đạo văn của bà Gay nên được rút lại.
Nguồn: Tuổi Trẻ OnLine

Leave a Reply

error: Content is protected !!