Sưu Tầm

Nhà tiên tri Mỹ dự đoán

Nhà tiên tri bầu cử Mỹ’ dự đoán bà Harris giành chiến thắng

Nhà sử học Allan Lichtman, người đã dự đoán chính xác gần như toàn bộ các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ từ năm 1984, nhận định bà Kamala Harris sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Nhà sử học Allan Lichtman dự đoán bà Harris sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay – Ảnh: AFP
Bà Harris sẽ chiến thắng”, nhà sử học Allan Lichtman tự tin tuyên bố với Hãng tin AFP.
Ông Lichtman sử dụng phương pháp dự đoán 13 yếu tố, không dựa vào kết quả các cuộc thăm dò ý kiến mà dựa trên một loạt mệnh đề đúng/sai áp dụng cho chính quyền tổng thống hiện tại.
Nếu có từ 6 yếu tố trở lên là sai, lợi thế sẽ nghiêng về ứng viên của đảng đối thủ, trong trường hợp này là cựu tổng thống Donald Trump – ứng viên của Đảng Cộng hòa.
Chẳng hạn một trong những yếu tố giả định rằng đảng của tổng thống đương nhiệm đã thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ gần nhất.
Thực tế là Đảng Dân chủ đã mất quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, như vậy yếu tố này là “sai”. Cán cân nghiêng về phía ông Trump trong trường hợp này.
Ông Trump cũng giành được một lợi thế khác là Tổng thống Joe Biden từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng, nghĩa là Đảng Dân chủ đã mất đi yếu tố “tư cách đương nhiệm” – một lợi thế quan trọng.
Phó tổng thống Kamala Harris đang nổi lên nhờ sự lạc quan của những thành viên trung thành trong nội bộ đảng. Tuy nhiên ông Lichtman cho rằng bà Harris đang không đạt được một yếu tố khác, đó là trở thành một ứng viên lôi cuốn, xuất chúng theo phong cách của Ronald Reagan hay Franklin Roosevelt.
Một loạt các yếu tố về sau làm cán cân nghiêng về phía Phó tổng thống Harris. 
Nguồn: Tuổi Trẻ On Line

Leave a Reply

error: Content is protected !!