Quan Điểm

Những Nhà Họ “Đạo”

Gần đây có một số các “Kênh, Mạng, FB v.v..”, từ, trong cũng như ngoài nước, rộ lên scandal, đó là vấn nạn “đạo văn, đạo thơ”.
Cụ thể ở Mỹ, mới đây là vụ bà hiệu trưởng tên là Claudine Gay của trường Đại học Harvard, nột trường rất danh tiếng của nước Mỹ đang bị yêu cầu từ chức quanh những cáo buộc bà đạo văn. https://dongthientriet.com/2023/12/vuong-nghi-van-dao-van-hieu-truong-harvard-bi-keu-goi-tu-chuc/

Còn có nguồn tin khác rất xôn xao là ở trong nước thì đã từng xảy ra sự việc: ông Cao Phú Cường, làm giáo viên dạy văn ở một trường THCS tỉnh An Giang, ông cũng đã “đạo thơ” của nhà thơ:Trịnh Bửu Hoài, để dự thi và đã lọt vô vòng chung khảo thì mới bị phát hiện. Nguồn: Điện Tử Tiền Phong
Bài thơ: Trở Lại Đồng Tứ Giác của nhà thơ Trịnh Bửu Hoài đã in trong thi tập Ngan ngát hương xưa, đã bị ông Cao Phú Cường cuỗm chiếm khoảng 80% trong bài và ông đã tự “chế biến” thêm 20 % để trở thành bài thơ dự thi với chủ đề:“Về đồng mùa nước nổi”. Nguồn dẫn chứng: Trở Lại Đồng Tứ Giác và báo: Điện Tử Tiền Phong.
Gần đây, tôi cũng từng đọc qua một số bài viết của một tác giả ??? mà tôi từng quen biết, ông đã vào Wikipedia “cuỗm” nguyên một đoạn văn rất dài, dán vào bài viết của ông mà không ghi dẫn nguồn.
Còn nữa, còn rất nhiều nhà “đạo văn. đạo thơ mà nơi đây không tiện nêu ra hết. Muốn biết chi tiết, xin vào Google Search 4 chữ: đạo văn, đạo thơ thì sẽ “lòi” ra hằng hà những khuôn mặt nhà “họ đạo” tha hồ mà quý vị “nhàn lãm”.
Thiết nghĩ, trên đường nghệ thuật văn chương, cần phải chính bản thân mình tận dụng đôi chân của chính mình để đứng thẳng lên, dấn bước tiến tới, cùng với khối óc và bàn tay cũng của chính mình làm kim chỉ nam trên quảng đường sự nghiệp văn chương, có được như thế thì thành quả sáng tác là hành trình của chính mình mới có giá trị và tồn tại vĩnh cửu.
Vậy, có vị nào trong cộng đồng chúng ta tại hải ngoại, đã từng làm nhà “họ Đạo” thì xin hãy dừng bước, đừng tiếp tục thì sẽ có một ngày nào đó, cây kim trong bọc cũng phải lòi mũi kim ra thì chừng ấy mang nhục suốt đời đó.
Trân trọng
ĐTT
Xin xem thêm những tin tức dưới đây:
Từ việc đạo văn một tác phẩm văn học
Vướng nghi vấn đạo văn, Hiệu trưởng Harvard bị kêu gọi từ chức
Tin Tức Hoàng Trọng Thụy (Vấn Đề Đạo Văn) P.2/12/21/23

Leave a Reply

error: Content is protected !!