Vui Bút Xướng Họa

(VBXH) Xái Nhì Du Huyễn Mộng!

Xái Nhì Du Huyễn Mộng!
Đọc qua bài Thất Ngôn: “Tháng Ngày Tiêu Xái” của bác Trần Quốc, cảm thấy ý từ “phong lưu tự tại” bởi thú “điền viên tao nhã”, hưởng lạc qua bối cảnh “Tiêu Xái”, khiến tôi cũng muốn “nếm thử” xem những lạc thú gì mà từ trước tới giờ tôi chưa từng trải nghiệm.
Do đó, đột nhiên tôi lại “giở chứng” có ý muốn nếm thử  “Xái Nhì” để xem trạng huống đi mây về gió, thú vị đến cỡ nào.
Một cơ hội đến với tôi:
Tuần lễ vừa qua, khi đi chợ, một sự ngẫu nhiên tôi gặp ông bạn, ông là người Việt gốc Hoa, tôi quen biết ông từ lâu, quen hồi còn ở VN lận, và tôi cũng biết ông thuộc hạng bậc “tiên ông” bởi nghề ngỗng đi mây cưỡi gió của ông rất lão luyện. Nhân đây tôi liền hỏi ông và tỏ ý muốn “thử” một ngao hay một “xái”, xái nhì. xái ba gì cũng được, miễn là có “xái” cho tôi thử một ngao là OK.
Ông liền trả lời bằng giọng người Hoa nói tiếng Việt (giọng chú Thoòn): Có thiệt hong ló, lị là người tốt, còn ngọ thì hư zồi, hư thì cho ló hư luôn, hỏng có sao, còn lị không lên hư lâu, ngọ khuyên lị không lên “chơi” nhe, có hại lủ thứ hết ló, và sau đó ông nói thao thao bất tuyệt về cách hút hít mà ông từng trải nghiệm cho tôi nghe, xin ghi lại đại khái những hình ảnh do ông kể như dưới đây:
….<Khi “Xái Nhì” vừa thử xong thì hồn phách nình lâng lâng như bay bổng trên chín tầng mây và trông thấy có muôn vàn sắc thái bông hoa rực rỡ cùng với những âm thanh kỳ diệu nghe rất vui tai, đồng hành trong lúc đó, dường như có rất nhiều con ong cái bướm đang lả lơi vờn cợt nhau trong một không gian đầy quyến rủ.
….<Và sau khi “thưởng xái” xong, thì tinh thần mình lúc này cảm thấy sảng khoái vô cùng, tâm trí sáng suốt lạ thường, những nhà thơ hay người viết lách, viết tiểu thuyết sẽ có ý từ, câu văn, câu thơ rất chải chuốt, dào dạt, có thể nói là đạt chuẩn, đó là những gì ông nói cho tôi nghe, còn thực tế có đúng hay không và nếu muốn kiểm chứng, thì phải hỏi lại những “tiên ông” khác, xem nó ra sao.
Nghe ông nói xong, sau đó, tôi liền lấy giấy bút ghi lại những gì ông đã kể, tựu trung, đó là trạng thái của cái thú vị “xái nhì” và cũng nhân mấy hôm trước, tôi có đọc qua bài Xướng “Tháng Ngày Tiêu Xái” của bác Trần Quốc, nên bài Họa hôm nay xin được nương theo Vận của bài Xướng, mời các bạn thưởng lãm:
Bài Họa 
Xái Nhì Du Huyễn Mộng!
Gió trăng em chở ngập thuyền,
Cưỡi mây theo kịp anh nguyền cưới em.
Leo mây ngắm tuyết, thú yên dao,
Ảo giác du thiên, mộng ả đào.
Tiếng hạc kêu sương, lơi lả nguyệt,
Bóng diều lướt gió, rộn ràng sao.
Túi thơ chất ngút duyên tình thắm,
Bầu rượu đong đầy ước vọng cao.
Quẩy gánh tương tư dâng thánh nữ,
Luyến lưu thương nhớ, vẩy tay chào.
ĐôngThiênTriết
Bài xướng
THÁNG NGÀY TIÊU XÁI
Cuộc cờ tiếng hạc thú tiêu dao
Gió mát trời trong động Bích Đào
Đạp tuyết tầm mai leo dốc núi
Ôm bầu nhấp rượu ngắm trăng sao
Một hiên lan cúc hoa tươi thắm
Nửa gánh đàn thơ mộng vút cao
Cất chén yên hà vui xướng họa
Ngâm câu phong nguyệt bướm bay chào
Trần Quốc

Leave a Reply

error: Content is protected !!