Đả Hổ Diệt Ruồi T.Q và V.N

Hổ lớn thứ 2 đã bị hạ

Chiến dịch “Đả hổ diệt ruồi” của Trung Quốc: Con hổ lớn thứ hai bị hạ gục

Tiếp sau Chu Vĩnh Khang, “con hổ” lớn thứ hai – Thượng tướng Từ Tài Hậu 71 tuổi – nguyên Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã bị hạ gục khi khối tài sản khổng lồ do nhận hối lộ của ông ta bị phanh phui…
Những hộp tiền còn gắn tên người đưa hối lộ
Trong chiến dịch tiễu trừ quan tham lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc lần này, theo Tân Hoa xã, đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì cuộc họp để đưa ra quyết định khai trừ tướng Từ Tài Hậu. Quân đội Trung Quốc hiện là quân đội lớn nhất thế giới tính về quân số. Ngân sách quân sự của Trung Quốc hiện đứng hàng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Theo số liệu chính thức, ngân sách quốc phòng năm 2013 của Trung Quốc là gần 120 tỉ USD, tăng 11% so với năm 2012, nhưng theo Lầu Năm Góc, ngân sách này trên thực tế là hơn 145 tỉ USD. Theo các chuyên gia, chính việc quân đội được hưởng quá nhiều ưu đãi về tài chính nên tham nhũng càng dễ nảy sinh. Lợi dụng việc chuyển đổi các xí nghiệp quân sự sang các hoạt động dân sự, rất nhiều tướng tá Trung Quốc trong những năm qua đã lao vào kinh doanh.
Từ Tài Hậu (bên phải) và Bạc Hy Lai tại Bắc Kinh ngày 11/3/2012.
Xuất thân trong một gia đình thuộc tầng lớp dân lao động ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh,  Từ Tài Hậu trở thành Chính ủy quân đội ở Cát Lâm, được tiến cử vào Ủy ban Quân ủy Trung ương Trung Quốc năm 1999 và trở thành Phó chủ tịch ủy ban này năm 2004. Ngày 27/6/2014, ông Đỗ Kim Tài, Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật (UBKTKL) Trung ương kiêm bí thư UBKTKL Quân ủy đã cùng Viện phó Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương và 4 quân cảnh đến Viện Điều dưỡng Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Bắc Kinh thực hiện việc bắt giữ Từ Tài Hậu khi ông ta đang điều trị ung thư bàng quang. Ngày 30/6/2014, Từ Tài Hậu bị khai trừ Đảng và tước quân hàm thượng tướng.
Cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu bị cáo buộc tội lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ trong thời gian tại chức (2004-2012). Nắm trong tay quyền bổ nhiệm và bãi nhiệm đối với 2,5 triệu binh sĩ Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc và 80 nghìn quan chức quân sự, nhờ các thương vụ “bán quân hàm” Từ Tài Hậu đã nhận được những khoản tiền hối lộ khổng lồ và sở hữu nhiều bất động sản rải rác khắp Trung Quốc. Tại Thượng Hải, có ít nhất 4 bất động sản do cháu trai ông ta mới chỉ 3 tuổi đứng tên. Trong quá trình điều tra, các kiểm sát viên đã tịch thu tại nhà Từ Tài Hậu số tài sản trị giá 1,6 tỉ NDT (khoảng 261,8 triệu USD). Gia đình họ Từ có đến 17 tài khoản trong 5 ngân hàng cấp quốc gia với tổng số tiền lên đến 335 triệu NDT (54,8 triệu USD), trong đó có 14 tài khoản dưới tên giả. Từ Tài Hậu cũng dùng tên giả tạo 12 tài khoản để gửi 430 triệu NDT (hơn 65,9 triệu USD) ở các ngân hàng địa phương và khoảng 10 tài khoản ở 5 ngân hàng nước ngoài với số tiền khoảng 220 triệu NDT.
Tại căn biệt thự nguy nga rộng 2.000m² của gia đình Từ Tài Hậu ở khu nhà cao cấp tại Tế Nam, các điều tra viên đã phát hiện ra căn hầm bí mật có chứa hơn 1 tấn tiền mặt gồm USD, euro, bảng Anh, NDT và các loại đá quý như ruby, hồng ngọc cùng các bảo vật cung đình Trung Hoa có niên đại hàng ngàn năm. Theo tờ Financial Times, nhà chức trách phải mất một tuần để đếm hết số lượng tiền mặt và phân loại số đá quý tìm thấy trong tư dinh của Từ Tài Hậu. Một chi tiết khá thú vị là số tiền “khủng” đó của Từ được xếp thành chồng rất gọn gàng, mỗi hộp tiền còn có gắn tên của người đưa hối lộ. Sau đó, họ phải huy động 12 xe tải để chuyên chở tất cả số tài sản này đến địa điểm cất giữ mới. Còn tại khu biệt thự ở thành phố Chu Hải, họ phát hiện tướng Từ còn cất giấu khoảng 8,65kg vàng.
Vợ của Từ Tài Hậu sở hữu khoảng 20 bất động sản, con gái đứng tên khoảng 15 khu bất động sản, trong đó có tòa chung cư hơn 10 tầng cho thuê ở đường vành đai số 2 Bắc Kinh. Theo Đài RFI, cho đến năm ngoái, Từ Tài Hậu còn là Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương và cho đến năm 2012, ông ta vẫn là một trong những nhân vật lãnh đạo cao cấp nhất của Trung Quốc, với tư cách Ủy viên Bộ Chính trị. Như vậy, Từ Tài Hậu sẽ là viên tướng cao cấp nhất bị đưa ra tòa từ nhiều thập niên qua tại Trung Quốc.
Từ Tài Hậu “xài chung” bồ nhí với các quan chức khác
Không những lắm tiền nhiều của, tướng Hậu còn khét tiếng ăn chơi trụy lạc. Một trong những người được cho là tình nhân của Từ Tài Hậu là nữ ca sĩ xinh đẹp Thang Xán. Theo nhiều nguồn tin từ Chinanews, Want China Times…, Thang Xán trước tiên được cựu Thứ trưởng Công an Lý Đông Sinh tiến cử cho Chu Vĩnh Khang vào cuối những năm 1990. Lúc đó, Chu Vĩnh Khang là Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên. Sau đó, Chu giới thiệu Thang Xán cho “đồng minh” thân cận của mình là Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, và Bí thư Lai lại “tặng” ca sĩ này cho Từ Tài Hậu. Lý Đông Sinh, 59 tuổi, bị truy tố về tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực hồi tháng 6/2014. Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, 71 tuổi, chính thức bị điều tra từ cuối tháng 7/2014. Bạc Hy Lai, 65 tuổi, bị kết án tù chung thân vào tháng 9/2013.
“Nữ hoàng dân ca” Trung Quốc Thang Xán.
Nhiều nguồn tin nói rằng, sau khi gia nhập Đoàn ca múa Hải quân Trung Quốc năm 2010 ở tuổi 35, Thang Xán lập tức được đối xử như một ngôi sao theo chỉ thị của Từ Tài Hậu. Tháng 12/2010, đích thân Từ yêu cầu Thang Xán tháp tùng ông ta trong một đợt thị sát các đơn vị quân đội. Cựu Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Cốc Tuấn Sơn bị truy tố tội tham nhũng hồi tháng 4, cũng được cho là có quan hệ tình cảm với Thang Xán và tặng ca sĩ này hơn 10 món tài sản đắt tiền. Theo một số nguồn tin, Từ Tài Hậu còn có quan hệ với một nữ diễn viên múa từng đi lại với con trai ông ta.
Từ lời tố cáo của vị Thượng tướng – con trai cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ
Việc truy tố cựu tướng Từ Tài Hậu là một trong lời cảnh báo rõ ràng nhất của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để làm sạch nạn tham nhũng. Theo Reuters, Từ Tài Hậu chính thức bị “ngã ngựa” tại hội nghị mở rộng ngày 25-12-2011 khi Thượng tướng Lưu Nguyên (con trai cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ) chính thức tố cáo 3 nhân vật đang tham nhũng trong quân đội Trung Quốc là Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng và Lưu Quang Liệt trước Quân ủy Trung ương và toàn thể hội nghị. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), cũng từ hội nghị này, Chủ tịch Tập Cận Bình đã quyết tâm làm trong sạch quân đội Trung Quốc khi chính thức giữ chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương vào năm sau. Và số phận 2 “con hổ lớn” Chu Vĩnh Khang và Từ Tài Hậu cũng sẽ được định đoạt.
Những bó tiền mặt phát hiện trong căn hầm tại dinh cơ của Từ Tài Hậu.
Chỉ riêng trong tháng 9/2014, Bắc Kinh thông báo đã kỷ luật 8.157 cán bộ vi phạm quy định chống tham nhũng. Ngoài ra, theo China Daily ngày 30/10, các nhà chức trách đã dẫn độ hoặc thuyết phục 180 tội phạm kinh tế về nước kể từ khi khởi động chiến dịch “săn cáo” hồi tháng 7 vừa qua. Trong số này, nhiều quan chức tham nhũng đã ẩn mình tại hơn 40 nước. Và số kẻ đào tẩu được đưa về nước trong vòng 100 ngày đầu tiên của chiến dịch “săn cáo” còn nhiều hơn cả năm 2013.
Không chỉ dư luận Trung Quốc mà cả dư luận quốc tế đang hết sức chú ý đến diễn biến từ vụ bắt quan tham Từ Tài Hậu. Tờ Financial Times dẫn con số thống kê của do UBKTKL Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho đăng tải trên website chính thức như sau: Chỉ riêng từ tháng 2/2012, khi chiến dịch chống tham nhũng khởi động đến tháng 9/2014, có hơn 74.000 quan chức bị kỷ luật. Tấm lưới rộng lớn của Tập Cận Bình đã chụp lên khoảng 50 “con hổ”. Nhưng điều đáng kể nhất dưới mắt người dân chính là sự trừng phạt hàng trăm ngàn “con ruồi”, những cán bộ cấp dưới nhũng nhiễu, bòn rút những người dân thấp cổ bé họng…
Nguồn: Công An Nhân Dân

Leave a Reply