Điểm Báo Anh Ngữ

Đó là Cây Gậy Trum?

Thưa quý vị, Tôn chỉ của chúng tôi là chuyển tải một số bài vở và tin tức trung thực, khách quan đến với Cộng Đồng người Việt tại hải ngoại cũng như quốc nội. đồng thời mọi hoạt động của chúng tôi với tính cách phi lợi nhuận, phi đảng phái, do đó không một thế lực nào hay bất kỳ một tổ chức chính trị, đảng phái nào có thể chi phối lập trường chính thống của chúng tôi để rồi lèo lái chúng tôi theo “quỹ đạo” riêng của họ. Trân trọng.

Hình minh họa
Bản nguồn bằng Anh ngữ bên dưới được chép lại và do QT dịch:
Một dự luật mà Donald Trump ký thành luật vào năm 2018 có thể được sử dụng để trừng phạt cựu tổng thống nếu ông bị phát hiện xử lý sai thông tin mật sau khi rời nhiệm sở.
Các nhân viên FBI hôm thứ Hai đã đột kích khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump ở Florida, dường như là một phần của cuộc điều tra về việc liệu Trump có giữ nhầm tài liệu được phân loại sau khi ông rời nhiệm sở hay không.
Bradley P. Moss, một luật sư an ninh quốc gia, nói với Insider rằng Trump có thể phải đối mặt với 5 năm tù nếu bị kết tội theo dự luật an ninh quốc gia mà ông đã ký với tư cách lúc đó ông còn đương nhiệm tổng thống.
Trump đã ký dự luật, thay đổi Đạo luật Giám sát Tình báo Nước ngoài, thành luật vào tháng 1 năm 2018.
Nó nâng cấp mức độ nghiêm trọng của việc di chuyển sai tài liệu được phân loại, biến nó từ một tội nhẹ thành một trọng tội – và hình phạt của mức án từ một năm ông Trump cho tăng lên thành 5 năm.
Moss lưu ý rằng nó đã được thông qua sau các cuộc tấn công không ngừng của Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 vào Hillary Clinton, người đang bị điều tra về việc liệu cô ấy có xử lý sai thông tin mật hay không.
Bà Hillary Clinton chưa bao giờ bị buộc tội trong trường hợp đó, nhưng hiện tại chính Trump mới là người đang phải chịu áp lực.
Moss nói: “Trump chắc chắn có tiếp xúc pháp lý với Mục 1924 vì đó là tài liệu mật từ các không gian của ông ấy trong Nhà Trắng đã được chuyển đến Mar-Lago”.
Trong một dòng tweet hôm thứ Ba sau cuộc đột kích của FBI vào khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump, Jeff Yarbro, một luật sư đang giữ chức thượng nghị sĩ đảng Dân chủ ở Tennessee, chỉ ra rằng Trump đã ký dự luật bây giờ lờ mờ anh ta.
Cơ quan Lưu trữ và Hồ sơ Quốc gia hồi tháng 2 cho biết tài liệu được phân loại đã được tìm thấy trong số các hộp đồ đã được đưa từ Nhà Trắng đến Mar-a-Lago khi Trump rời nhiệm sở.
Nhà phân tích pháp lý Glenn Kirschner vào thời điểm đó nói với MSNBC rằng Trump đang đối mặt với “trọng tội 5 năm”, dường như ám chỉ luật mà Trump đã tăng cường vào năm 2018.
Vào thời điểm đó, các biện pháp thông tin mật không thu hút được nhiều sự chú ý, với trọng tâm của tin tức là việc đổi mới quyền giám sát sâu rộng trong dự luật.
Theo phân tích của Moss và các nhà phân tích khác tại blog Just Security, đó là một trong nhiều luật mà Trump có thể đã vi phạm nếu xử lý sai tài liệu được phân loại.
Nhưng có một số nghi ngờ về việc liệu dự luật Trump đã ký thành luật có thể được sử dụng để truy tố ông hay không, Moss nói, vì không rõ liệu nó có áp dụng cho các cựu tổng thống hay không.
Trump đã kịch liệt phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào liên quan, nói rằng ông đã hoàn toàn hợp tác với các yêu cầu từ Cơ quan Lưu trữ Quốc gia và mô tả cuộc đột kích là một động cơ chính trị.
Trợ lý của ông Kash Patel nói với Breitbart rằng Trump đã giải mật tài liệu trước khi rời nhiệm sở dưới quyền của tổng thống để quyết định những gì nên giữ bí mật.
Moss cho biết “nỗ lực của Trump để giải mật hồ sơ trước khi ông rời nhiệm sở” là một vấn đề quan trọng khác có thể ảnh hưởng đến việc liệu các biện pháp có thể được sử dụng để truy tố cựu tổng thống hay không.
Văn phòng của Trump đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Nguồn: Home Polictics, trên Cộng Đồng Mạng

A bill that Donald Trump signed into law in 2018 could be used to punish the former president if he’s found to have mishandled classified information after leaving office.
FBI agents on Monday raided Trump’s Mar-a-Lago resort in Florida, apparently as part on an investigation into whether Trump wrongly kept hold of classified material after he left office.
Bradley P. Moss, a national security attorney, told Insider that Trump could face five years in prison if he’s found guilty under a national security bill that he signed as president.
Trump signed the bill, which made changes to the Foreign Intelligence Surveillance Act, into law in January 2018.
It upgraded the seriousness of wrongly moving classified material, turning it from a misdemeanor into a felony — and increasing the maximum sentence to five years, up from one.
Moss noted that it was passed after Trump’s relentless attacks during the 2016 presidential campaign on Hillary Clinton, who was being investigated over whether she mishandled classified information.
Clinton was never charged in that case, but it is now Trump who is under pressure.
“Trump certainly has legal exposure to Section 1924 given it was classified documents from his spaces in the White House that were removed to Mar-Lago,” Moss said.
In a tweet Tuesday in the wake of the FBI raid on Trump’s Mar-a-Lago resort, Jeff Yarbro, an attorney serving as a Democratic state senator in Tennessee, pointed out Trump had signed the bill now looming over him.
The National Archives and Records Administration in February said classified material was found among boxes of things that had been taken from the White House to Mar-a-Lago when Trump left office.
The legal analyst Glenn Kirschner at the time told MSNBC that Trump was facing a “five-year felony,” apparently referring to the law Trump had strengthened in 2018.
Q: Vậy DOJ bắt đầu coi việc xóa tài liệu mật như một trọng tội từ khi nào?
A: Khi Tổng thống Trump ký một đạo luật năm 2018 khiến nó trở thành một trọng tội.
At the time, the classified-information measures attracted little attention, with the focus of news coverage being the renewal of sweeping surveillance powers in the bill.
According to an analysis by Moss and other analysts at the Just Security blog, it is one of numerous laws Trump might’ve violated if he did mishandle classified material.
But there are some doubts about whether the bill Trump signed into law could be used to prosecute him, Moss said, as it’s unclear whether it applies to former presidents.
Trump has vehemently denied any wrongdoing in relation, saying he had fully cooperated with requests from the National Archives and characterizing the raid as a politically motivated.
His aide Kash Patel told Breitbart that Trump declassified the material before leaving office under the president’s broad powers for deciding what should remain secret.
Moss said “efforts by Trump to declassify records before he left office” were another key issue that could affect whether the measures could be used to prosecute the former president.
Trump’s office did not immediately reply to a request for comment.
Source: Home Politics online
 
 

Leave a Reply

error: Content is protected !!