Đả Hổ Diệt Ruồi T.Q và V.N

Dinh tướng quân

“Phủ tướng quân” tham nhũng ở Trung Quốc đầy vàng ròng

TT – Truyền thông Trung Quốc hôm qua tiết lộ vụ tướng Cốc Tuấn Sơn – nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) – sở hữu hàng chục ngôi nhà, nhiều tượng vàng ròng và vô số thùng rượu đắt tiền.

Trung Quốc phát hiện nhiều vụ tham nhũng trong quân đội Trung Quốc sẽ kiểm kê tài sản của các quan chức quân độiQuân đông, tướng nhiều, sao khó bắt tham nhũng
MsX6QLqU.jpg
“Phủ tướng quân” do anh em Cốc Tuấn Sơn xây dựng ở quê nhà Bộc Dương – Ảnh: Sxdaily.com
Thời Báo Hoàn Cầu cho biết trung tướng Cốc đã bị bắt cách đây hai năm và đang bị điều tra. “Tham nhũng trong quân đội đang rất trầm trọng, nhất là trong khu vực hậu cần. Song những tiết lộ về cuộc chiến chống tham nhũng trong quân đội luôn ngoài vùng phủ sóng vì mục tiêu giữ vững hình ảnh của quân đội” – Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lời một chuyên gia chống tham nhũng giấu tên cho biết.
Xây phủ chứa của gian
7etycvJV.jpg
Tướng Cốc Tuấn Sơn khi còn đương nhiệm – Ảnh: THX
Để lục soát được nhà của tướng Cốc, một đội đặc nhiệm gồm 20 điều tra viên được phái từ Bắc Kinh đến Bộc Dương. Họ phải nằm vùng trong nhiều ngày để điều tra và xin lệnh lục soát. Ước tính số tài sản bất chính tịch thu được từ gia đình họ Cốc chất đầy bốn xe tải.
Tướng Cốc còn sở hữu hàng chục nhà cửa ở trung tâm Bắc Kinh. Điều tra cho biết những ngôi nhà rộng hơn 200m2 mỗi căn này được ông ta dự phòng để làm quà biếu cho cấp trên. Riêng ngôi nhà ở khu Bộc Dương, tỉnh Hà Nam, ông ta xây thành “phủ tướng quân” và dùng làm kho chứa nhiều tượng nghệ thuật bằng vàng ròng cùng những đồ vật quý hiếm khác.
Tạp chí Tài Tân cho biết ngôi nhà ở Bộc Dương được ông tướng tham nhũng cho xây mô phỏng theo mô hình Tử Cấm thành, khuôn viên rộng đến 1ha. Tại đây, các quan chức chống tham nhũng đã tịch thu một chiếc thuyền mô hình, một chậu rửa mặt và một bức tượng cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông, tất cả đều bằng vàng ròng cùng vô số chai rượu đắt tiền. Để tránh tai mắt thiên hạ, nhà Cốc thường lẳng lặng chuyển tài sản bất minh về nhà vào ban đêm.
Cốc Tuấn Sơn tham gia quân đội Trung Quốc năm 1971, bắt đầu kiếm tiền từ vị thế trong quân đội của mình ở Bộc Dương từ năm 1985 và phất lên rất nhanh trong những năm sau đó. Đến năm 2009, ông ta được đề bạt làm phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần của PLA. Từ vị trí này, tướng Cốc lạm dụng quyền lực để thu lợi bất chính từ ăn chia tiền hoa hồng trên các dự án hậu cần cũng như những hợp đồng đất đai ở Bộc Dương và những nơi khác tại Trung Quốc.
Tại thành phố Thượng Hải, Cốc đã bỏ túi 6% trong một dự án bất động sản thuộc PLA trị giá hơn 2 tỉ nhân dân tệ (khoảng 33 triệu USD). Quan Cốc còn thuê người khai gian công lao của cha mình trong thời kỳ cách mạng nhằm vụ lợi cho bản thân. Cốc dùng tiền bất chính xây một nghĩa trang cách mạng dành riêng cho mình ở Bộc Dương.
Tuyên chiến với tham nhũng
Giới chuyên gia chống tham nhũng Trung Quốc cho rằng việc để truyền thông đưa tin đồng loạt về vụ khám xét nhà của Cốc Tuấn Sơn cho thấy chính quyền Bắc Kinh đang sẵn sàng công khai nhiều hơn nữa những hành vi tham nhũng của các quan chức nước này, dù ở cấp bậc nào.
Thông tin về tài sản của quan tham Cốc Tuấn Sơn được tiết lộ chỉ một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên chiến với tham nhũng. Những tiết lộ động trời này cũng là một tiền lệ chưa từng có ở Trung Quốc. “Chống tham nhũng cần sự can đảm, tựa như người tự chặt tay bị rắn cắn để cứu mạng mình. Chúng ta không được để hệ kiểm tra, giám sát trở thành con hổ giấy hoặc bù nhìn” – Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập Cận Bình nói hôm 14-1.
Hồi đầu tuần, Tân Hoa xã đưa tin PLA được yêu cầu mua xe trong nước sản xuất để tiết kiệm ngân sách quốc gia. Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra lệnh PLA không được tổ chức tiệc tùng xa hoa, nhận quà cáp vào những dịp lễ tết. Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lời giới chuyên gia nhận định năm 2014 là năm mà công chúng Trung Quốc sẽ chứng kiến các cuộc càn quét tham nhũng chưa từng có ở nước này.
Cả họ tham nhũng
Em trai của tướng Cốc là Cốc Hiến Quân cũng bị bắt hồi tháng 8-2013 với cáo buộc tham nhũng. Hai anh em Cốc đã xây hai căn nhà gần “phủ tướng quân” và kết nối ba ngôi nhà bằng một tầng hầm dài 30m chứa đầy rượu đắt tiền. Anh rể của Cốc Hiến Quân là Trương Đào cũng bị truy nã hồi tháng 3-2013 và đã ra đầu thú sau đó.
Nguồn: Tuổi Trẻ Online

Leave a Reply