Điểm Báo Việt Ngữ

Trump bị luận tội vì ‘kích động’ bạo loạn ở Điện Capitol

Tổng thống Donald Trump tại Nhà trắng hôm 12/01/2021
Hạ viện Mỹ đã luận tội Tổng thống Donald Trump vì “kích động nổi loạn” tại cuộc bạo động ở Điện Capitol tuần trước.
Mười đảng viên Cộng hòa đã đứng về phía đảng Dân chủ để luận tội tổng thống với số phiếu 232 thuận, 197 chống.
Ông Trump là tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ bị luận tội hai lần, hoặc bị Quốc hội buộc tội.
Ông Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa, hiện sẽ phải đối mặt với một phiên tòa tại Thượng viện, nơi nếu bị kết án, ông có thể đối mặt với việc bị cấm không được đảm nhiệm chức vụ dân cử nữa.
Hạ viện thông qua luận tội Donald Trump, chờ Thượng viện ‘ra đòn cuối’
Hình chụp lại, Tổng thống Donald Trump tại
Nhà trắng hôm 12/01/2021
Tổng thống Donald Trump đã chính thức trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần trong một nhiệm kỳ.
Hạ viện Mỹ vừa thông qua nghị quyết luận tội Trump với tỉ lệ ủng hộ 232 so với 197 chống.
10 dân biểu Cộng hòa đã bỏ phiếu đồng ý luận tội Trump, gồm:
1/- Dan Newhouse – Washington
2/-John Katko – New York
3/-Jaime Herrera Beutler – Washington
4/-Adam Kinzinger – Illinois
5/-Fred Upton – Michigan
6/-Liz Cheney – Wyoming
7/-Peter Meijer – Michigan
8/-Anthony Gonzalez – Ohio
9/-Tom Rice – South Carolina
10/-David Valadao – California
Bước tiếp theo hiện chưa rõ vì Thượng viện đang nghỉ.
Bình luận với BBC News Tiếng Việt hôm 13/01/2021 về các diễn biến nóng bỏng về thời sự chính trị Mỹ tại thời điểm này, nhà báo Nguyễn Khanh, nguyên Trưởng ban tiếng Việt RFA (Á Châu Tự Do), trước hết nói về những gì đang xảy ra với Tổng thống Mỹ thứ 45 sắp mãn nhiệm:
“Trước hết có thể thấy đây là một giai đoạn chính trị Mỹ gay cấn, nhiều sóng gió khó lường, nhưng có thể thấy là tại thời điểm này và nhìn vào sắp tới có thể thấy rằng Hạ viện đã quyết định đi theo con đường mà họ đã vạch ra.
“Tức là có ba giải pháp được nói đến là ông Trump từ chức, điều này không xảy ra; giải pháp thứ nhì là Phó Tổng thống Mike Pence dùng Tu chính án 25, nhưng điều này cũng không xảy ra. Và ngày hôm nay, 13/01, Hạ viện Mỹ gặp lại nhau và họ quyết định là vẫn đi tiếp giải pháp thứ ba, tức là thông qua bản luận tội, rồi sau đó đưa sang bên Thượng Viện.
“Nhưng trở lại với việc luận tội ông Trump, thì tôi phải nói ngay là thời gian để làm công việc đó trong nhiệm kỳ này của Thượng viện Mỹ là chắc chắn không thể thực hiện trước khi Tổng thống Trump mãn nhiệm.”
Ông Trump bị chặn đường trong tương lai?
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng Tổng thống Donald Trump đáng bị luận tội
Và nhà báo Nguyễn Khanh đưa ra lời giải thích thêm nhận định của mình:
“Lý do rất dễ hiểu là đến ngày 19/01 thì Thượng Viện Mỹ mới nhóm họp trở lại, và họ không thể nào truất quyền Tổng thống trong vòng 12 tiếng đó được, bởi vì riêng chuyện tranh luận, bàn cãi không thôi, mà nhất là ở Thượng viện khi bàn cãi, người ta không giới hạn thời gian, tức là các Thượng nghị sỹ có thể tha hồ nói, mỗi người có thể nói 45 phút cũng được, mà 50 phút cũng xong, chứ không phải chi 2-3 phút như bên Hạ Viện.
“Do đó, không đủ thì giờ, nhưng theo tôi người ta sẽ vẫn sẽ tiếp tục việc luận tội để dẫn tới phế truất này và có khả năng họ làm việc đó mặc dù ông Trump đã ra đi.
“Tức là họ muốn nhìn nhận bản luận tội là sự kết án rằng ông Trump có tội, có lỗi trong việc kích động người dân gây xáo trộn ở Thượng viện, đó là điểm thứ nhất; và mục đích là sau đó họ đưa ra điểm thứ nhì mà Thượng viện khi đó trong sự kiểm soát của đảng Dân chủ sẽ làm, đó là sẽ cấm ông Trump có quyền nắm giữ bất kỳ một chức vụ nào của chính phủ liên bang trong tương lai, để chặn đường ông Trump không ra tranh cử năm 2024.”

Đảng Cộng hòa sẽ tái thiết thế nào?

Lãnh đạo phe đa số thuộc đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell
Khi được hỏi đảng Cộng hòa sẽ dự định tái thiết như thế nào trong giai đoạn mới, sau khi Tổng thống Donald Trump thất cử và kiểm soát ở lưỡng viện tại Quốc hội rơi vào tay đảng Dân chủ, nhà báo Nguyễn Khanh đáp:
“Câu trả lời của tôi là chắc chắn bây giờ đảng Cộng hòa phải nhìn thấy con đường để họ thành công hơn ở cuộc bầu cử giữa kỳ 2022.
“Lý do rất dễ hiểu là cái đa số mà đảng Dân chủ đang nắm giữ vẫn còn rất mong manh, một bên tại Thượng viện là 50-50 và một bên tại Hạ viện là chỉ hơn có một chục phiếu.
“Đảng Dân chủ ước mơ là nhìn thấy một làn sóng xanh, một cơn sóng thần màu xanh của đảng đó ở cuộc bầu cử 2020, nhưng mà rõ ràng là không có, mặc dù họ vẫn chiếm thế đa số.
“Thành ra tôi nhấn mạnh rằng về mặt lợi thế, ít nhiều đảng Cộng hòa vẫn thấy rằng họ vẫn còn có một cơ hội để thành công, đó là điểm thứ nhất ở đây.
“Mà cơ hội và điểm thứ nhì mà đảng Cộng hòa sẽ nhìn thấy, theo tôi, là hiện tại bây giờ ông Biden được khoảng 80 triệu phiếu, nhưng đừng quên rằng những cuộc thăm dò do chính đảng Dân chủ thực hiện cũng đều nói rằng ít nhất là một nửa những người đã bỏ phiếu cho ông Biden là những người không ưa ông Trump, chứ họ không có yêu ông Biden.
“Thành ra, theo tôi đó là một lợi thế rất quan trọng để đảng Cộng hòa có thể tạo động lực nhằm lấy lại ghế Tổng thống vào cuộc bầu cử năm 2024,” nhà báo Nguyễn Khanh, cựu Trưởng ban tiếng Việt RFA nói với BBC từ Washington D.C.
Nguồn BBC: 14 tháng 1 2021, 04:01 +07