Điểm Báo Việt Ngữ

Diễn biến tình hình

VOV.VN – 24 giờ qua ghi nhận nhiều diễn biến quan trọng liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine, trong đó đáng chú ý là việc Ukraine tiết lộ thời điểm phản công Nga và kế hoạch của Châu Âu cấm vận hoàn toàn dầu của Nga trong vòng 9 tháng.
Ukraine tiết lộ thời điểm phản công Nga: Cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky, ông Alexey Arestovich tuyên bố, nước này có thể phát động một cuộc phản công quy mô lớn chống lại quân đội Nga vào cuối tháng 6. Ông Alexey Arestovich nêu rõ: “Một cuộc phản công có thể được thực hiện sau khi Ukraine đã tích lũy một số lượng lớn vũ khí của phương Tây, đủ để sử dụng cho một số lữ đoàn vốn đã hoàn thành việc tái trang bị, huấn luyện và phối hợp”.
Người lính Ukraine đang canh gác tại vị trí được giao. Ảnh: AP
EU kêu gọi tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ tái thiết Ukraine: Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel cho biết tài sản của Nga đã bị đóng băng tại EU do các lệnh trừng phạt áp đặt với Moscow nên được phân bổ cho việc tái thiết Ukraine. Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Interfax-Ukraine, ông Charles Michel nói: “Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng điều quan trọng là không chỉ đóng băng tài sản của Nga mà còn tịch thu chúng để cung cấp cho việc tái thiết đất nước Ukraine. Cá nhân tôi bị thuyết phục vì điều đó”.
NATO cam kết đảm bảo an ninh cho Thụy Điển trong quá trình gia nhập khối: Trong cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh và truyền hình SVT của Thụy Điển, khi trả lời câu hỏi NATO sẽ bảo vệ Thụy Điển như thế nào nếu nước này thực hiện quá trình gia nhập NATO, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết: “Có rất nhiều cách khác nhau để làm điều đó. Nhưng tôi tin rằng chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp đáp ứng các nhu cầu an ninh của Thụy Điển trong giai đoạn chuyển tiếp từ khi nước này nộp đơn xin gia nhập cho đến khi chính thức trở thành thành viên NATO”.
Nga sẵn sàng mở hành lang an toàn cho dân thường tại nhà máy thép Azovstal: Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 5/5, Tổng thống Nga Putin khẳng định, Nga sẵn sàng mở hành lang an toàn cho dân thường đang bị mắc kẹt tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol của Ukraine. Điện Kremlin cho biết ông Putin cũng nói với ông Bennett rằng, Nga yêu cầu binh sỹ ẩn nấp bên trong nhà máy thép Azovstal hạ vũ khí.
Mỹ phủ nhận đã chia sẻ với Ukraine thông tin tình báo nhằm vào các tướng lĩnh Nga: Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 5/5 đã phủ nhận thông tin cho rằng họ chia sẻ thông tin tình báo với Ukraine để nhắm mục tiêu vào các quan chức quân sự Nga. Phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo cùng ngày, Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho rằng: Mỹ cung cấp thông tin tình báo chiến trường để giúp Ukraine bảo vệ đất nước của họ. Mỹ không cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao trên chiến trường, hoặc tham gia vào các quyết định của quân đội Ukraine.
Khói bốc lên từ khu vực nhà máy thép Azovstal. Ảnh: AP
Ukraine nói cường độ tấn công của Nga đã giảm nhưng vẫn xảy ra pháo kích: Quân đội Ukraine cho biết, số vụ tấn công trên bộ của lực lượng Nga trong 24 giờ qua đã giảm nhưng vẫn xảy ra các vụ pháo kích nhằm vào nhiều vị trí dọc tiền tuyến ở miền Đông và Nam Ukraine. Trong thông báo mới nhất ngày 6/5, quân đội Ukraine cho biết, lực lượng Nga dường như đang tái tập hợp và nỗ lực chiếm lại một số khu vực nhất định như Popasna ở Lugansk.
Giới chức Severodonetsk cho biết lực lượng Nga gần như bao vây hoàn toàn thành phố miền đông Ukraine và đang tìm cách tiến vào. “Lực lượng Nga và đơn vị vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) gần như bao vây hoàn toàn thành phố”, Oleksandr Striuk, lãnh đạo chính quyền quân sự tại Severodonetsk ngày 6/5 thông báo. “Họ đang tìm cách tiến vào thành phố thông qua các ngôi làng gần đó”.
LPR và DPR bổ nhiệm đại sứ tại Nga: TASS đưa tin, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng Leonid Pasechnik đã bổ nhiệm ông Rodion Miroshnik làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Nga. Trước đó, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin đã bổ nhiệm bà Olga Makeeva làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Nga.
Mỹ và Đức nhất trí tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine: Trong cuộc điện đàm hôm 5/5 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh cam kết tiếp tục buộc Nga phải chịu trách nhiệm về chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine. Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã điện đàm về viện trợ nhân đạo và quân sự cho Ukraine, cũng như các biện pháp chống lại Nga.
Đức xác nhận chuyển pháo PzH 2000 cho Ukraine: Bộ trưởng Quốc phòng Lambrecht thông báo Đức sẽ chuyển cho Ukraine 7 tổ hợp PzH 2000, một trong những lựu pháo mạnh hàng đầu thế giới. “Các tổ hợp lựu pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 (PzH 2000) sẽ được đưa ra khỏi kho niêm cất của quân đội Đức và chuyển giao cho Ukraine ngay sau khi hoàn tất bảo trì trong những tuần tới”, Bộ trưởng Quốc phòng Christine Lambrecht nói.
Châu Âu sẽ cấm vận hoàn toàn dầu của Nga trong vòng 9 tháng: Trong một cuộc phỏng vấn hôm 6/5, Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni cho biết, khối này sẽ thực hiện từng bước cấm vận hoàn toàn dầu mỏ của Nga trong vòng 9 tháng.
“Đề xuất của chúng tôi là cấm vận dầu của Nga, tùy thuộc vào các loại sản phẩm dầu mỏ, trong vòng 9 tháng. Các thời hạn ngắn hơn sẽ gây ra tác động tiêu cực đến giá dầu toàn cầu, điều này mâu thuẫn với mục tiêu của chúng tôi”, ông Gentiloni nói.
Cấm năng lượng của Nga sẽ là thất bại lịch sử: Trong một bức thư gửi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Thủ tướng Hungary Viktor Orban gọi việc có thể thông qua gói trừng phạt thứ 6 chống lại Nga sẽ là một thất bại lịch sử. Theo Thủ tướng Orban, gói trừng phạt mới sẽ dẫn đến việc gia tăng thêm gánh nặng đối với những người dễ bị tổn thương nhất nếu EU không có bất kỳ nỗ lực đáng kể nào để giảm thiểu tác động./.
Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga – Ukraine ngày 5/5
Nguồn: VOV.VN -Online

Leave a Reply