Điểm Báo Việt Ngữ

Mỹ-Đức nói sẽ không

Tin nóng 6-5: Mỹ-Đức nói sẽ không công nhận lãnh thổ Nga lấy của Ukraine

(PLO)-  Nga – Ukraine có phát biểu trái nhau về việc sơ tán thường dân ở TP Mariupol; Kiev nói sẽ phản công Nga vào cuối tháng 6; Mỹ và Đức nói sẽ không công nhận bất kỳ phần lãnh thổ nào mà Nga lấy của Ukraine.

Diễn biến ở TP Mariupol

. Hôm 5-5, Tổng thống Ukraine – ông Volodymyr Zelensky cho biết các vụ pháo kích vào nhà máy thép Azovstal ở TP Mariupol vẫn chưa dừng lại ngay cả khi dân thường vẫn đang cần được đưa ra ngoài, đài CNN cho hay. Ông nói rằng nhiều trẻ em, phụ nữ vẫn còn ở khu vực này. Ông Zelensky cho biết chính quyền Kiev đang làm mọi cách để tìm giải pháp cứu quân lính đang cố thủ ở các cứ điểm và bảo vệ Mariupol.

. Tuy nhiên, hôm 5-5, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với Thủ tướng Israel – ông Naftali Bennett trong một cuộc điện rằng Nga vẫn sẵn sàng cung cấp hành lang nhân đạo cho dân thường ra khỏi nhà máy thép Azovstal.Trong cuộc điện đàm, ông Putin nói rằng Kiev nên ra lệnh cho lính Ukraine đang cố thủ trong nhà máy Azovstal đầu hàng, hãng tin Reuters cho hay.

Về tình hình chiến sự

. Cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky – ông Alexey Arestovich nói Ukraine có thể tiến hành một cuộc phản công quy mô lớn vào quân đội Nga vào cuối tháng 6, đài RT cho hay.

Tin nóng 6-5: Kiev tiết lộ thời điểm phản công, Mỹ-Đức nói sẽ không công nhận lãnh thổ Nga lấy của Ukraine ảnh 1
Nhà dân bị đổ sập ở TP Mariupol hôm 5-5. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ukraine 24, ông Arestovich nói một cuộc phản công có thể xảy ra khi Ukraine tích luỹ được số lượng lớn vũ khí của Phương Tây, đủ trang bị, tái trang bị cho các lữ đoàn. Về thời gian phản công, ông Arestovich nói rằng có thể diễn ra vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 bởi những vũ khí đầu tiên có khả năng ngăn chặn và tấn công quân Nga sẽ đến Ukraine vào khoảng tháng 5 đến tháng 6. Trước đó, ông Arestovich cũng đã nhiều lần hứa hẹn về cuộc phản công chống lại Nga.

. Hôm 5-5, trả lời phỏng vấn của hãng tin AP, Tổng thống Belarus – ông Alexander Lukashenko nói rằng ông nghĩ rằng chiến dịch đã kéo dài quá lâu, dù Nga luôn khẳng định chiến dịch của mình đang theo đúng kế hoạch, theo đài RT.

Ông Lukashenko cho biết theo định nghĩa của Nga, Nga không thể thua hay bị đánh bại trong chiến dịch này. Ông nói thêm rằng Minsk đã làm mọi cách để ngăn chặn xung đột và hiện cũng đang tìm cách để chấm dứt chiến sự. Ngoài ra, tổng thống Belarus cũng gạt bỏ lo ngại về các cuộc tập trận quân sự đang diễn ra ở nước này và cho rằng Belarus không đe doạ bất kỳ ai.

Động thái mới từ các nước phương Tây

. Hôm 5-5, Lầu Năm Góc đã bác bỏ các thông tin của báo chí cho rằng Mỹ chia sẻ thông tin tình báo với Ukraine để giúp nước này tiêu diệt các quan chức quân đội cấp cao của Nga, đài RT cho hay.

Tin nóng 6-5: Kiev tiết lộ thời điểm phản công, Mỹ-Đức nói sẽ không công nhận lãnh thổ Nga lấy của Ukraine ảnh 2
Toàn cảnh nhà máy thép Azovstal, TP Mariuopl được chụp hôm 5-5. Ảnh: REUTERS

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nói: “Mỹ cung cấp thông tin tình báo chiến trường để giúp Ukraine bảo vệ đất nước của mình. Chúng tôi không cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao trên chiến trường hay tham gia vào các quyết định có tính chất nhằm vào mục tiêu của Ukraine”. Bên cạnh đó, ông Kirby thừa nhận rằng Kiev đã kết hợp thông tin tình báo từ nhiều nguồn để đưa ra “quyết định của riêng mình”.

Trước đó, tờ The New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington cung cấp thông tin về trụ sở quân sự cơ động của Nga, sau đó Ukraine sẽ kết hợp dữ liệu tình báo của các nguồn khác và tiến hành không kích tiêu diệt các chỉ huy Nga.

. Trong cuộc điện đàm ngày 5-5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhất trí rằng hai bên sẽ không công nhận bất kỳ phần lãnh thổ nào mà Nga chiếm của Ukraine và đồng ý rằng Ukraine cần được hỗ trợ hơn nữa để thực hiện tự vệ chính đáng. Ông Biden hoan nghênh việc hỗ trợ an ninh và cam kết viện trợ nhân đạo bổ sung gần đây của Đức cho Ukraine.

. Hội nghị cấp cao của các nhà tài trợ quốc tế cho Ukraine đã huy động được 6,5 tỉ USD để hỗ trợ nước này, theo hãng thông tấn Ukrinform. Theo đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã công bố số tiền huy động được, đồng thời kêu gọi các nhà tài trợ hỗ trợ thêm cho Ukraine.

Nguồn: Pháp Luật Online

Leave a Reply