Breaking News

Bài của: Thạch Đạt Lang viết trong ngày chuyển giao quyền lực ở Mỹ

Viết trong ngày chuyển giao quyền lực ở Mỹ  : Thạch Đạt Lang 
Hôm nay 20.01.2021, một ngày trọng đại ở Mỹ, ngày chuyển giao quyền lực từ tổng thống Donald Trump sang tổng thống tân cử Joe Biden, chấm dứt những hoang tưởng, chờ đợi căng thẳng của những người Việt Nam – trong nước cũng như khắp nơi trên thế giới – sống bằng mộng du, mong nhìn thấy súng nổ, máu đổ, thịt rơi, bắt giữ, đánh đập sẽ xẩy ra… ở thủ đô Washington D.C. Chuyển giao quyền lực giữa hai tổng thống lần này không có không khí bình yên, vui vẻ, đông đảo như những lần trước. Sẽ không có cả triệu người đổ xô về thủ đô Washington, chen chúc nhau chúc mừng và để nghe diễn văn nhậm chức của tổng thống Joe Biden. Buổi lễ nhiều lắm chỉ độ vài ngàn người nhưng chắc sẽ có đầy đủ nghi thức với diễn văn nhậm chức.
Ý thức được sinh mạng người dân là quý, tổng thống Joe Biden không muốn nhiều người tham dự lễ đăng quang của ông, ông khuyên họ nên theo dõi buổi lễ qua các phương tiện truyền thông. Tôi chưa thấy được khả năng lãnh đạo, lèo lái đất nước của ông Joe Biden ra sao nên không có ý kiến, nhưng tôi quý trọng ông ở chỗ ông coi sinh mạng người dân Mỹ cao hơn hào quang của buổi lễ đăng quang. Chiều ngày hôm qua, ông Joe Biden và bà Harris cũng đã làm lễ tưởng niệm 400.000 nạn nhân của Sars-CoV2 ở Washington D.C.
Những biện pháp an ninh nghiêm ngặt, hàng rào, ngựa cản, chướng ngại vật… được dựng lên khắp nơi, chung quanh khu vực tổ chức lễ nhậm chức, cộng với sụ hiện diên của 20.000 vệ binh quốc gia cho thấy rằng nền Cộng Hòa của Mỹ vẫn mạnh mẽ, vững chắc với quyết tâm bảo vệ hiến pháp của quân đội và những anh hùng thầm lặng, từ những nhân viên kiểm phiếu vô danh chỉ làm theo lương tâm đến Brad Raffensperger bộ trưởng hành chánh Georgia, Chris Krebs, giám đốc an ninh mạng phụ trách bầu cử (cyber security), những chánh án của các tiểu bang, liên bang, tối cao pháp viện… đã làm tròn chức năng, nhiệm vụ của mình…
Những âm mưu bạo động, phản loạn nhằm xóa bỏ hiến pháp Mỹ được Donald Trump hèn hạ kích động như đã làm vào ngày 06.01.2021 sẽ bị dập tắt từ trong trứng nước. Dù có ở lại làm lễ bàn giao hay không thì Trump cũng phải ra đi, không thể nấn ná thêm giây phút nào trong tòa Bạch Ốc. Sự ra đi của ông Donald Trump vinh quang hay nhục nhã thì việc từ chối không làm Lễ Tiễn Đưa của bộ quốc phòng – nghi thức danh dự của quân đội dành cho tổng thống mãn nhiệm kỳ hoặc từ chức – dù được Trump chính thức yêu cầu đã nói lên tất cả.
Chưa biết những hỗn loạn, đổ vỡ, chia rẽ, xâu xé, kỳ thị chủng tộc, hận thù màu da… của nước Mỹ do ông Donald Trump gây ra trong 4 năm qua sẽ được hàn gắn như thế nào. Điều này tùy thuộc vào khả năng lèo lái đất nước của ông Joe Biden, các chính sách, kế hoạch của ông, nội các cũng như đảng Dân Chủ cộng với sự hợp tác đến đâu của đảng Cộng Hòa. Tuy nhiên, ít nhất mọi người đều có quyền hi vọng những điều tốt đẹp, nhân văn, một xã hội bình an, mối bang giao quốc tế và một liên minh NATO chặt chẽ hơn dưới thời ông Donald Trump.
Ngày 20.01.2021 cũng là ngày chấm dứt những mong muốn bệnh hoạn, những chờ đợi háo hức, suy nghĩ tật nguyền của khoảng 80 % dân số một đất nước ở cách xa nước Mỹ hơn 12.000 cây số. Đất nước bị cai trị bởi một chế độ độc tài, gian ác, xảo trá, vô nhân nhất nhưng đồng thời cũng khôn ngoan mị dân, khéo léo nhất trong lịch sử nhân loại đã sinh sản ra một dân tộc ù lì với tâm thức nô lệ, mong muốn người khác hi sinh xương máu cho tự do, dân chủ, nhân quyền của mình.
Trực tiếp hay gián tiếp, cố ý hay vô tình, các facebooker Việt Nam như Trần Đình Thu, Lê Luân, Lê Công Định, Hồ Hải, Hoàng Hải Vân, Lê Hoài Anh, Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Sĩ Bình, Huỳnh Ngọc Chênh, Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Vũ Bình, Lê Dũng Vova, Nguyễn Ngọc Già, Võ Hồng Ly… sử dụng ông Donald Trump như một biểu tượng để lèo lái, định hướng dư luận ở VN quên đi thực trạng đất nước.
Bốn năm qua, dưới sự lãnh đạo nước Mỹ của Donald Trump, đảng cộng sản VN bất chiến tự nhiên thành. Chẳng còn ai quan tâm đến chuyện nhà báo Phạm Đoan Trang bị bắt, Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực trong tù, các ông Nguyễn Tường Thụy, Phạm Chí Dũng, Lê Hữu Minh Tuấn bị chế độ CS kết án tổng cộng 37 năm tù chỉ vì viết những bài báo nói lên sự thật, chống bất công, tố cáo sự độc tài, tàn ác, vô nhân của chế độ. Hầu như tất cả người dân háo hức, hân hoan tìm đọc ngấu nghiến những stt của các facebooker nói trên, dõi mắt trông chờ những biến động bạo loạn, đổ máu trên nước Mỹ vào những ngày 14.12.2020, 06.01.2021 và hôm nay rồi hả hê bình luận vô tội vạ.
Đại dịch Sars-CoV2 rồi sẽ ngưng, hình ảnh, biểu tượng MAGA, ông Donald Trump sẽ dần bị lãng quên, lâu lắm cũng chỉ trong vòng vài năm nữa nhưng sự thống trị của đảng CSVN sẽ còn tiếp tục trong một thời gian dài, rất dài, ít nhất là vài chục năm nữa. Ngay cả sau khi chế độ CSVN sụp đổ thì chuyện người dân VN có được dân chủ, nhân quyền, tự do ngôn luận sẽ là điều rất xa vời.
Một trang sử đen tối của nước Mỹ sẽ được lật qua trong ngày hôm nay nhưng trang sử Việt sẽ vẫn mãi mãi là như thế.
 

Leave a Reply