Thất Ngôn Bát Cú

Đón Tết bang Idaho

Mấy hôm nay, bầu trời Cali khá lạnh, mưa phùn rải rác hay mưa có lúc lớn, lúc nhỏ tùy theo khu vực và đã kéo dài hơn cả tuần lễ nay khiến ký ức mình bỗng nhiên hồi tưởng lại vào những năm 1982, lúc mới đến định cư tại Hoa Kỳ, coi như vùng đất này là quê hương thứ 2 của mình kể từ dạo đó, và “mai mắn” lắm thì mình đã đến được Thành phố Boise thuộc tiểu bang IDAHO.
Vị trí bang này nằm phía dưới Alberta, Canada, cận Seattle, ngang với bang Oregon. Vào những năm này, số dân ngoại kiều tại đây, gồm có người Việt, Miên, Lào và Trung Hoa, tổng số có khoảng trên dưới chỉ chừng 800 người mà thôi. Và tại bang này, một năm phải hứng chịu cái rét lạnh buốt rát da của mùa Đông tuyết giáng, sương rơi tầm tã, chừng đâu là 7, 8 tháng trong năm. Có những lúc ngồi buồn rồi hồi tưởng lại những hình ảnh xa xưa này mà thở dài, âu cũng là một kỷ niệm khó quên. 
Cho nên hôm nay tôi có làm bài thơ tả chân cảnh trạng của tiểu bang này mà năm đầu tiên mới đặt chân đến, lúc đó là 1 tháng 5. và 7 tháng sau đó thì mình có dịp đón cái Tết đầu tiên trên xứ Mỹ và những hình ảnh “ăn Tết” tại bang này như trong bài thơ dưới đây mà tôi diễn tả. 
Tôi ngụ tại bang này mãi đến gần 2 năm sau tôi mới moved qua bang california và “bám chặt” tại đây mãi cho đến hôm nay đã hơn 41  năm qua rồi.
Nay xin gởi đến quý trưởng thượng, quý thân hữu đang sinh sống tại vùng đất Cali hay bất kỳ ở địa phương nào mà nơi đó có khí hậu ấm cúng, đọc vui chơi cũng như để hiểu thêm khí hậu ở bang Idaho trong dịp 3 ngày Tết Tây cũng như Tết Ta.
Đón Tết Tại Bang IDAHO
Ăn Tết gì đâu chán thấu trời,
Bánh chưng bánh tét nhắc thèm chơi.
Giao Thừa ngắm tuyết tuôn đầy lối,
Mồng Một nhìn mưa đổ khắp nơi.
Pháo đại trống lân đều bặt tiếng !
Bầu cua cá cọp cũng im hơi !
Thèo lèo cứt chuột, thịt kho trứng,
Củ kiệu tìm đâu, Tết xứ người.
.

Leave a Reply