Điểm Báo Việt Ngữ

Quanh vụ Oath Keepers muốn sử dụng ‘vũ lực và bạo lực’ trong cuộc tấn công vào Điện Capitol

Người sáng lập muốn sử dụng ‘vũ lực và bạo lực’ trong cuộc tấn công vào Điện Capitol, Hoa Kỳ. Cáo buộc Bởi: Jan Wolfe
WASHINGTON (Reuters) – Các công tố viên Hoa Kỳ cho biết họ có bằng chứng mới cho thấy các thành viên của lực lượng dân quân Những người giữ lời thề cực hữu đã lên kế hoạch bạo lực khi những người ủng hộ Donald Trump xông vào Điện Capitol của Hoa Kỳ, khiến 5 người chết, bao gồm cả tin nhắn văn bản buộc lãnh đạo của nhóm vào âm mưu.
Tư pháp trong một hồ sơ vào cuối ngày thứ Hai cho biết họ sẽ tiết lộ bằng chứng cho các luật sư bào chữa trong tuần này cho thấy các thành viên và cộng sự của Oath Keepers “đã tích cực lên kế hoạch sử dụng vũ lực và bạo lực” trong cuộc bạo động ở Capitol buộc các thành viên Quốc hội và nhân viên của họ phải bỏ trốn hoặc ẩn. Hồ sơ cho biết các tin nhắn, được trao đổi trên ứng dụng nhắn tin mã hóa Signal, được gửi bởi các cá nhân bao gồm Stewart Rhodes, một cựu lính dù của Quân đội và luật sư được đào tạo tại Yale, người đã thành lập nhóm chống chính phủ vào năm 2009. Theo hồ sơ tòa án, vào chiều ngày 6 tháng 1, Rhodes nói với những người theo dõi: “Hãy đến phía Nam của Điện Capitol trên các bậc thang.”
Ngay sau đó, Rhodes được cho là đã đăng trong một cuộc trò chuyện nhóm một bức ảnh chụp Điện Capitol với chú thích: “Phía Nam của Điện Capitol Hoa Kỳ. Những người yêu nước đập cửa. ”
Việc nộp đơn lên tòa án là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy các nhà điều tra tin rằng Rhodes đã đóng một vai trò quan trọng trong việc xúi giục vụ tấn công. Rhodes, người đã không trả lời các yêu cầu bình luận, đã không bị buộc tội công khai về cuộc tấn công ngày 6 tháng 1.
Tháng trước, một đại bồi thẩm đoàn liên bang đã truy tố 9 cộng sự của Những người giữ lời thề, buộc tội họ âm mưu xông vào Điện Capitol.

Leave a Reply