Kiến Thức

Phép Vô Thường

Quan điểm của Phật giáo về vô thường
Do Shi Huilun
Vạn vật trên đời đều có sinh rồi diệt, tụ rồi tán, hoa nở rồi tàn, thủy triều lên xuống, sinh lão bệnh tử trên đời, đây là quy luật muôn đời không ai có thể trốn thoát, cho nên đạo Phật coi như  “vô thường” là hai Từ để chỉ ra chân lý tự nhiên của thế giới này.
Trong kinh Phật, Đức Phật thường dùng câu “đời người nằm trong hơi thở” như một ẩn dụ cho sự vô thường của cuộc đời, Ngài yêu cầu các đệ tử phải đối mặt với sự bức hại của vô thường và tranh thủ thời gian để tinh tấn nghiên cứu Phật pháp. Vì “trời khôn lường, người có họa có phúc”, không ai biết được giây phút sau mình sẽ ra sao, nên là người Phật tử, chúng ta phải biết dùng “vô thường” để thỉnh thoảng tự răn mình. và nắm bắt tình hình hiện tại, trong một khoảnh khắc, hãy trân trọng nó như giây phút cuối cùng trên thế giới này.
Biết rằng bản chất của cuộc sống là “vô thường” và biết rằng cái chết là kết quả tất yếu, chúng ta có thể đối mặt với cuộc sống một cách bình tĩnh hơn, bởi vì kết thúc của mọi người trên đời là như nhau, sự khác biệt nằm ở quá trình sống. cuộc sống hiện tại? Chúng ta đã mang lại gì cho những người thân yêu của mình? Chúng ta đã trả giá gì cho thế giới này? Có một người vợ bác sĩ tỏ ra oán hận Sư phụ vì chồng chết trẻ khi chưa đầy năm mươi, bà làm việc không mệt mỏi để phục vụ bệnh nhân thay chồng,
nhưng để đổi lấy số phận như vậy, bà cảm thấy rằng ông trời thật là Sư phụ hỏi: “Chồng cô làm bác sĩ được bao lâu rồi?” Cô ấy nói: “Hai mươi năm.” Sư phụ nói: “Hai mươi năm qua chồng cô đã sống một cuộc đời rất có ý nghĩa. Cô đã sống nhiều kiếp và làm lợi ích cho một số lượng người rất đông. Bạn nên mừng cho anh ấy. Mặc dù một số người có thể sống đến 70 hoặc 80 tuổi và chết, nhưng họ đã không đóng góp gì cho cộng đồng. Một cuộc đời như vậy đã sống thêm hai năm, Ba mươi tuổi, vấn đề ở đây là gì?”
Ý nghĩa của cuộc sống không nằm ở độ dài của cuộc đời mà ở ánh sáng và sức nóng mà nó tỏa ra. Cái chết của Phật giáo không chỉ là sự kết thúc của một giai đoạn sống mà còn là sự khởi đầu của một giai đoạn tiếp theo của cuộc đời. , đối mặt với cái chết là chuyện bình thường Tôi bình tĩnh nhìn nó, giây phút trước khi một Phật tử qua đời, điều mà một Phật tử quan tâm không phải là mình để lại bao nhiêu tiền tiết kiệm cho thế gian, làm được bao nhiêu thành tựu to lớn, mà là bản ngã của mình đã được loại bỏ bao nhiêu , bạn đã làm được bao nhiêu nghiệp chướng, giúp được bao nhiêu người, thoát khổ đau được hạnh phúc bao nhiêu người. Một vị Bồ-tát già ngoài sáu mươi tuổi bị ung thư và được bác sĩ tuyên bố là đã chết. Ông tin Phật và tu tập với Sư Phụ. Phục vụ những tín đồ đến tu viện tu tập, ông nghĩ rằng thời gian không còn nhiều nên ông đã xả thân. cống hiến đời mình cho đại chúng, quên thân quên đau, được Đức Phật Bồ Tát từ bi thành tâm đáp ứng, nhưng Ngài vẫn sống sót một cách thần kỳ, và không qua đời cho đến khi Ngài hơn tám mươi tuổi.
Đức Phật nói cho chúng ta biết chân lý vô thường, “Vô thường” không chỉ là phủ định “khổ”, “Vô thường” còn tượng trưng cho “Vọng”, vì có “Vọng” vô hạn nên cuộc đời có “vô tận” khả năng, cho nên Đạo Phật nói với chúng ta điều đó. là tích cực làm việc chăm chỉ và phấn đấu để cải thiện, và quan tâm và khuyến khích những người xung quanh bạn theo các nghiệp khác nhau trên thế giới. Cái gọi là “Tôi hy vọng rằng tất cả chúng sinh sẽ thoát khỏi đau khổ, và tôi không muốn tự mình đi tìm hạnh phúc.” Đây là tinh thần Bồ tát đạo của Phật giáo, nghĩa là thể hiện tích cực cuộc sống ở thời điểm “vô thường”.
Ngày đăng nhập: 4/7/95
釋慧倫
世間的萬物有生就有滅,有聚就有散,花開花謝,潮起潮落,人世間的生老病死,這是任何人都逃不掉的千古定律,所以佛教以「無常」這兩個字,來指出這個世間自然的真理。
在佛經中佛陀常常以「人命在呼吸間」,比喻生命的無常,要弟子們正視無常的逼迫性,要把握光陰努力在佛道上精進學習。因為「天有不測風雲,人有旦夕禍福」,誰也不知道下一瞬間我們會發生什麼事,所以身為一個佛教徒,要懂得時時以「無常」來警愓自己,把握當下的這一瞬間,當成在人世間的最後一刻來珍惜。
知道生命的本質是「無常」,知道死亡是必然的結果,反而可以使我們較坦然的面對人生,因為既然每一個人在世間的結局是同樣的,那其間的差別就在於人生的過程中,生命所呈現的意義有多少?我們給有緣的家人親朋帶來了什麼?我們為這個世間付出了什麼?有一位醫生的太太,為五十歲不到即英年早逝的先生,向師父表示心中的憤怨不平,她為先生不眠不休的為病人服務,卻換來如此下場感到上天的不公,師父問:「妳先生做醫生多久了?」,她說:「二十幾年了。」,師父說:「妳先生這二十幾年過得很有意義,他為這社會挽救了許多家庭,救活了許多生命,造福廣大的人群,妳應該為他感到高興。有些人雖然能活到七、八十歲而壽終正寢,然而對社會人群並沒有絲毫貢獻,這樣的人生,綜然多活了二、三十歲,又有什麼意義呢?」
生命的意義不在於壽命長短,而在於它所散發的光與熱,佛教徒對死亡的看法,不只是一期生命的結束,更是下一期新生命的開始,因此面對死亡是以平常心坦然視之的,一位佛教徒在死亡的前一刻,在乎的不是在世間留下多少存款,成就多少豐功偉業,而是你的我執去除了幾分,成就了多少道業,幫助了多少人離苦得樂。一位六十多歲罹患癌症,醫生已宣告不治的老菩薩,他信佛虔誠平常跟隨在師父身邊修行,當他知道這不治的消息時,向師父表示他想利用最後剩下的短暫時間,為來寺院修道的信徒服務,他自忖時日無多,因此無私無我的為常住大眾奉獻他的生命,忘了他的身體,也忘了他的病痛,全心虔誠的與慈悲的佛菩薩相應,然而他卻奇蹟似的活了下來,到八十多歲才往生。
佛陀告訴我們無常的真理,「無常」不是只有消極的「苦」,「無常」也代表「希望」,因為有無窮的「希望」,所以生命就有「無限」的可能,因此佛教告訴我們的是要積極努力奮發精進,隨著在世間的不同因緣,給與身邊的人關懷與鼓勵,所謂「但願眾生得離苦,不願自己求安樂。」這就是佛教菩薩道的精神,也就是面對「無常」時生命積極的展現
雜誌 > 癌症新探 > 鼻咽癌專輯  –  登錄日期:95年7月4日

Leave a Reply